Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Truyền 10 lọ huyết thanh cứu bệnh nhân bị rắn hổ chúa cắn

VOH - Bệnh viện Chợ Rẫy đang điều trị cho một bệnh nhân nam, 30 tuổi, nhập viện trong tình trạng nhiễm độc thần kinh nặng do bị rắn cắn.

Người nhà bệnh nhân cho hay, khoảng 9 giờ sáng 26/6, bệnh nhân lên núi Nội Bài (Bà Rịa - Vũng Tàu) để lấy mật ong bán kiếm tiền mua sữa cho con. Tuy nhiên, không có mật ong.

Lúc này, người đàn ông vô tình phát hiện một con rắn lớn nặng khoảng 2kg nên quyết định bắt và bị rắn cắn ngay cổ tay, nhưng vẫn bắt được con rắn. Sau khi về nhà, bệnh nhân có dấu hiệu sụp mi, khó thở, yếu tứ chi.

Người bệnh nhân chóng được đưa cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa. Tại đây, bệnh nhân rơi vào tình trạng suy hô hấp, được đặt nội khí quản, thở máy và chuyển lên tuyến trên.

rắn cắn
Khi bị rắn độc cắn, sơ cứu vết thường là vô cùng quan trọng nếu không được xử lý tốt sẽ nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân.

Sau hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy nhận định đây là trường hợp bị nhiễm độc thần kinh do rắn hổ chúa cắn dẫn đến liệt cơ.

Các bác sĩ quyết định dùng huyết thanh kháng nộc rắn đa giá. Đây là huyết thanh kháng độc của rắn hổ đất, hổ chúa, cạp nong, cạp nia. Do bệnh nhân bị độc nặng, vết cắn sưng nề từ bàn tay lên cánh tay, vai, lan rộng đến ngực trái, nên các bác sĩ phải dùng tổng cộng 10 lọ huyết thanh nói trên.

Hiện, tình hình sức khỏe của người bệnh cải thiện, nằm hồi sức và theo dõi nguy cơ biến chứng tim mạch. Nếu sau 48-72 giờ, tình hình ổn định, bệnh nhân có thể diễn tiến tốt.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Khánh - Phó trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khi bị rắn cắn nếu đập được hay bắt được thì nên đem con rắn đến bệnh viện để cơ sở y tế xác định loại rắn và có phương án điều trị phù hợp.

Trường hợp bệnh nhân trên được xác định bị rắn hổ chúa cắn nên chúng tôi sử dụng huyết thanh hiện tại đang có của bệnh viện xử trí truyền kịp thời để cứu bệnh nhân. Thời điểm này bệnh nhân diễn tiến tốt hơn, cải thiện về lâm sàng, hô hấp.