Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Số ca sốt xuất huyết và tay chân miệng đều tăng trở lại tại TPHCM

VOH - Từ ngày 19/6 đến 25/6, số ca bệnh tay chân miệng trên địa bàn TPHCM tiếp tục tăng nhanh. Số ca mắc và nhập viện do sốt xuất huyết cũng bắt đầu gia tăng trở lại.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, trong 1 tuần qua, Thành phố ghi nhận 779 ca tay chân miệng, tăng gấp đôi so với trung bình 4 tuần trước trong đó, số ca nhập viện điều trị nội trú và khám ngoại trú đều tăng lần lượt là 1,8 lần và 2,8 lần.

Theo HCDC, bệnh tay chân miệng chưa có vaccine phòng ngừa. Đây là bệnh lây qua đường tiêu hóa nên quan trọng nhất vẫn là giữ vệ sinh.

Virus gây bệnh có nhiều trong nước bọt, vét loét, dịch bóng nước. Virus có thể tồn tại ở bề mặt đồ vật ở xung quanh trẻ bệnh. Bàn tay trẻ hoặc bàn tay của người chăm sóc khi đụng chạm những đồ vật nhiễm virus sẽ mang virus trên bàn tay. Nếu đưa bàn tay lên mắt, mũi, miệng thì sẽ đưa virus vào trong cơ thể.

Do đó phòng bệnh quan trọng nhất là rửa sạch bàn tay trẻ và người chăm sóc trẻ, vệ sinh khử khuẩn các bề mặt đồ vật mà bàn tay hay sờ chạm tới. Những người chăm sóc trẻ cần đảm bảo vệ sinh cho bàn tay, rửa tay thường xuyên để không mang virus lây bệnh cho trẻ.

tay chân miệng
PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế thăm bệnh nhi mắc tay chân miệng đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1. - Ảnh: HCDC

Về sốt xuất huyết, cũng trong tuần qua, Thành phố ghi nhận 197 trường hợp mắc bệnh, tăng 18% so với trung bình 4 tuần trước trong đó, số ca nhập viện điều trị nội trú và khám ngoại trú đều tăng lần lượt là 11,4 % và 24,6%.

Sở Y tế TPHCM khuyến cáo, đối với mỗi người dân, mỗi hộ gia đình cần chủ động thực hiện những hành vi phòng bệnh cho bản thân và gia đình như rửa tay bằng xà phòng, truy tìm và loại bỏ các vật chứa có khả năng phát sinh lăng quăng; ngoài ra gia đình có trẻ dưới 5 tuổi cần thường xuyên vệ sinh khử khuẩn bề mặt và đồ chơi của trẻ.

Khi gia đình có người xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ bệnh truyền nhiễm cần đưa đi khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và hướng dẫn chăm sóc điều trị phù hợp.