Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tỷ lệ ung thư gia tăng ở người trẻ do 'lão hóa nhanh'

VOH - Lão hóa nhanh - khi tuổi sinh học của ai đó lớn hơn tuổi theo thời gian sống của họ - có thể làm tăng nguy cơ mắc các khối u ung thư.

Đó là kết quả nghiên cứu mới được trình bày tuần này tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AACR) ở San Diego, California.

Ruiyi Tian, nghiên cứu sinh tại Trường Y thuộc Đại học Washington ở St. Louis và là một trong những nhà nghiên cứu, nói với Fox News Digital: “Trong lịch sử, cả ung thưlão hóa đều được coi là mối lo ngại chủ yếu của những người lớn tuổi. Việc nhận ra rằng ung thư và tình trạng lão hóa nhanh xuất hiện ngày càng nhiều ở người trẻ là điều thật bất ngờ”.

Trong nghiên cứu, chẩn đoán ung thư ở bệnh nhân dưới 55 tuổi được coi là ung thư khởi phát sớm.

ung-thu-100424
Lão hóa nhanh có thể làm tăng nguy cơ mắc các khối u ung thư - Ảnh: Getty Images

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 148.724 người sử dụng cơ sở dữ liệu Biobank của Vương quốc Anh. 

Họ ước tính tuổi sinh học của mỗi người bằng cách sử dụng 9 dấu ấn sinh học trong máu - sau đó so sánh với tuổi theo thời gian sống của họ.

Những người có tuổi sinh học cao hơn có nguy cơ mắc ung thư phổi khởi phát sớm cao hơn 42%, dễ bị ung thư đường tiêu hóa khởi phát sớm hơn 22% và có nguy cơ mắc ung thư tử cung khởi phát sớm cao hơn 36%.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định rằng, những người sinh sau năm 1965 có nguy cơ bị lão hóa nhanh hơn 17% so với những người sinh vào những thập kỷ trước đó.

Tian cho biết trong email gửi Fox News: “Những phát hiện chính nhấn mạnh rằng, quá trình lão hóa nhanh ngày càng phổ biến ở các nhóm sinh kế tiếp, có khả năng đóng vai trò là yếu tố nguy cơ quan trọng hoặc yếu tố trung gian cho các yếu tố nguy cơ khác nhau liên quan đến môi trường và lối sống dẫn đến ung thư khởi phát sớm”.

Anh nói thêm: “Phát hiện này thách thức chúng ta xem xét lại các nguyên nhân cơ bản dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư khởi phát sớm ngày càng tăng ở các thế hệ sau này”.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng, những phát hiện mới sẽ dẫn đến những biện pháp can thiệp để làm chậm quá trình lão hóa sinh học như một “con đường mới để phòng ngừa ung thư”, kết hợp với việc sàng lọc phù hợp với những người trẻ tuổi.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ làm việc để xác định các yếu tố thúc đẩy quá trình lão hóa nhanh và ung thư khởi phát sớm, điều này sẽ giúp phát triển các chiến lược phòng ngừa ung thư được cá nhân hóa hơn.