Chờ...

Vắc-xin phòng ngừa ung thư buồng trứng đầu tiên trên thế giới đang được phát triển

ANH - Theo các nhà nghiên cứu, loại vắc-xin mới này có thể cứu sống hàng nghìn người và thậm chí loại bỏ hoàn toàn căn bệnh ung thư buồng trứng trong tương lai.

Các nhà khoa học tại Đại học Oxford đang phát triển OvarianVax, một loại vắc-xin giúp hệ miễn dịch nhận diện và tấn công những mô giai đoạn đầu của ung thư buồng trứng.

Ung thư buồng trứng (1)

Các chuyên gia đang so sánh tác động tiềm năng của OvarianVax với vắc-xin HPV, loại vắc-xin dần loại bỏ ung thư cổ tử cung. - Ảnh: Independent

Tiến sĩ Claire Bromley từ tổ chức Cancer Research UK cho biết: “Vài thập kỷ trước, ý tưởng về vắc-xin phòng ngừa ung thư chỉ là khoa học viễn tưởng, nhưng giờ đây nó đang dần trở thành hiện thực”.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng vắc-xin này có thể được tiêm phòng ngừa cho phụ nữ trong hệ thống Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) với mục tiêu loại bỏ căn bệnh ung thư buồng trứng, căn bệnh cướp đi sinh mạng của khoảng 4.100 phụ nữ mỗi năm tại Anh.

Giáo sư Ahmed Ahmed, giám đốc Phòng thí nghiệm Tế bào Ung thư Buồng trứng tại Đại học Oxford, hy vọng rằng các bệnh nhân tham gia thử nghiệm lâm sàng có thể được hưởng lợi trong vòng bốn đến năm năm tới.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng sẽ mất "nhiều năm" để vắc-xin được sử dụng rộng rãi.

Mỗi năm, tại Anh có khoảng 7.500 ca ung thư buồng trứng mới, trong đó đột biến gen ung thư vú (BRCA) chiếm khoảng 5 đến 15% các trường hợp. Phụ nữ có đột biến BRCA, được biết đến là nhóm có nguy cơ cao, hiện tại được khuyến cáo nên cắt bỏ buồng trứng.

Giáo sư Ahmed cho biết, với loại vắc-xin mới, những người mang đột biến BRCA có thể sẽ không phải cắt bỏ buồng trứng nữa.

Nghiên cứu này được tài trợ bởi tổ chức Cancer Research UK với mức hỗ trợ lên tới 600.000 bảng Anh trong ba năm tới.

Marie-Claire Platt, giám đốc nghiên cứu của tổ chức từ thiện Ovarian Cancer Action, cho biết rằng, nghiên cứu này có thể mang lại cho những phụ nữ được chuẩn đoán ung thư buồng trứng hoặc mang đột biến gen BRCA cơ hội giảm nguy cơ mà không cần phải trải qua phẫu thuật thay đổi cuộc sống.