Chờ...

WHO khuyến nghị: Tiêm vắc xin cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh để phòng ngừa virus RSV

VOH - Ngày 1/10, WHO đã khuyến nghị tiêm vắc xin cho phụ nữ mang thai và tiêm kháng thể cho trẻ sơ sinh nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng nặng do virus hợp bào hô hấp (RSV) ở trẻ mới sinh.

Virus hợp bào hô hấp (Respiratory Syncytial Virus - RSV) thường gây ra các triệu chứng giống cảm lạnh, là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm trùng nghiêm trọng và tử vong ở trẻ sơ sinh và người cao tuổi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phần lớn các ca tử vong do RSV xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, với khoảng 101.400 ca tử vong hàng năm ở trẻ dưới 5 tuổi.

Virus RSV (1)

Người mẹ chăm sóc đứa con bị nhiễm RSV tại phòng chăm sóc đặc biệt. – Ảnh: Reuters.

WHO khuyến nghị tiêm một liều vắc xin cho phụ nữ mang thai vào giai đoạn cuối của thai kỳ, bắt đầu từ tuần thứ 28, để bảo vệ trẻ sơ sinh.

Vắc xin RSV của Pfizer, được bán dưới tên thương mại Abrysvo, hiện là loại vắc xin duy nhất được cấp phép sử dụng cho phụ nữ mang thai tại Mỹ và châu Âu, và cũng đã được phê duyệt tại một số thị trường khác như Nhật Bản và Canada.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, kháng thể Beyfortus của Sanofi và AstraZeneca là lựa chọn duy nhất được phê duyệt tại Mỹ, Vương quốc Anh và một số quốc gia khác, tuy nhiên nguồn cung còn hạn chế.

Các nhà sản xuất vừa nhận được phê duyệt từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho một dây chuyền sản xuất bổ sung Beyfortus.

Nhóm cố vấn chiến lược của WHO đã lưu ý những lo ngại về nguồn cung và chi phí cao của loại kháng thể này, điều mà họ cho rằng có thể hạn chế nghiêm trọng khả năng tiếp cận và công bằng trên toàn cầu.

Bà Hanna Nohynek, Chủ tịch nhóm cố vấn chiến lược về tiêm chủng của WHO, cho biết: “Chúng tôi mong đợi sẽ có thêm nhiều sản phẩm khác ra mắt thị trường để giúp mở rộng khả năng tiếp cận và tăng cường tính công bằng trong việc sử dụng các sản phẩm này.”