Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Xăm hình có nguy cơ cao gây ra ung thư hạch

VOH - Một nghiên cứu mới của Thụy Điển cho thấy, những người xăm hình trên da có nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch (một loại ung thư máu) cao hơn 21%.

Nhà nghiên cứu Christel Nielsen của Đại học Lund, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Điều quan trọng cần nhớ, ung thư hạch là một căn bệnh hiếm gặp và kết quả của chúng tôi áp dụng ở cấp độ nhóm. Các kết quả hiện nay cần được xác minh và điều tra thêm trong các nghiên cứu khác và nghiên cứu như vậy vẫn đang được tiến hành”.

hinh-xam-270524
Một nghiên cứu mới ở Thụy Điển cho thấy những người có hình xăm có nguy cơ cao mắc ung thư hạch - Ảnh: stock.adobe.com

Trong nghiên cứu được công bố trên eClinicalMedicine, 11.905 người tham gia được hướng dẫn trả lời một bảng câu hỏi về các yếu tố lối sống để xác định xem họ có xăm mình hay không.

Nguy cơ liên quan đến việc tiếp xúc với hình xăm dường như là cao nhất đối với bệnh ung thư hạch tế bào B lớn lan tỏa (một loại ung thư phát triển nhanh có thể chữa được bắt đầu từ các tế bào bạch cầu) và u lympho nang (một loại ung thư không thể chữa khỏi phát triển chậm).

Chuyên gia Nielsen giải thích: “Chúng tôi biết rằng, khi mực xăm được tiêm vào da, cơ thể sẽ hiểu đây là thứ gì đó lạ không nên có ở đó và hệ thống miễn dịch được kích hoạt. Một phần lớn mực được vận chuyển ra khỏi da, đến các hạch bạch huyết và đọng lại ở đó”.

 

 

 

 

hinh-xam-270524-1
Đây là những tế bào của bệnh ung thư hạch Burkitt, một trong những bệnh ung thư được nghiên cứu trong nghiên cứu mới này - Ảnh: stock.adobe.com

Chuyên gia Nielsen cho biết, nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát thành phần hóa học của mực xăm. Ở Mỹ, gần một phần ba người trưởng thành có hình xăm, trong đó có 22% có nhiều hơn một hình xăm.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) coi mực xăm là mỹ phẩm và bột màu của chúng là chất phụ gia tạo màu.

FDA  không quản lý các chất phụ gia màu trong bột màu mực xăm. Các chính quyền địa phương tự thiết lập các quy tắc cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này.

Nhóm nghiên cứu của Nielsen có kế hoạch tìm kiếm mối liên hệ giữa hình xăm và các loại ung thư khác cũng như các bệnh viêm nhiễm khác.

Một nghiên cứu được trình bày năm ngoái tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ đã tìm thấy mối liên hệ tiềm ẩn giữa việc có nhiều hình xăm lớn và nguy cơ ung thư máu. Nguy cơ đặc biệt cao đối với những người xăm hình khi còn trẻ.

Nielsen cho rằng, mọi người có thể sẽ muốn tiếp tục thể hiện mình thông qua hình xăm. Do đó, điều rất quan trọng là xã hội chúng ta có thể đảm bảo rằng nó an toàn. Mỗi cá nhân có hình xăm nên đi khám nếu gặp phải các triệu chứng có thể liên quan đến hình xăm của mình.