Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Yoga nóng có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm

VOH - Theo một thử nghiệm lâm sàng, đối với những người bị trầm cảm từ trung bình đến nặng, một buổi tập yoga nóng mỗi tuần có thể giúp giảm các triệu chứng “đáng kể” so với việc không điều trị.

Phát hiện của Trường Y Harvard được công bố trên Tạp chí Tâm thần học Lâm sàng - đã phân tích 80 bị trầm cảm trong khoảng thời gian 8 tuần.

80 bệnh nhân được chia thành hai nhóm. Một nhóm được yêu cầu tập yoga nóng ít nhất hai buổi, kéo dài 90 phút mỗi tuần và nhóm thứ hai được đưa vào danh sách chờ. Mặc dù những người tham gia phải tập ít nhất hai buổi yoga mỗi tuần, nhưng chỉ cần tham gia 1 lần/tuần là đủ để giảm bớt trầm cảm - nghiên cứu cho thấy. 

Yoga nóng
Có tới 44% số người đã thuyên giảm các triệu chứng trầm cảm sau khi tập yoga nóng hàng tuần - Ảnh: NYPost

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trung bình mọi người tham gia 10,3 lớp học trong 8 tuần. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 44% số người trong nhóm yoga nóng cho biết, điểm trầm cảm của họ rất thấp đến mức tình trạng của họ được coi là đã thuyên giảm. 

2/3 nhóm tham gia tập yoga nóng cho biết, họ thấy tỷ lệ trầm cảm nói chung giảm so với 6,3% người thuộc nhóm nằm trong danh sách chờ tập yoga.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Maren Nyer cho biết: “Các biện pháp can thiệp bằng yoga và nhiệt có khả năng thay đổi quá trình điều trị cho bệnh nhân trầm cảm bằng cách cung cấp phương pháp tiếp cận không dùng thuốc với các lợi ích thể chất bổ sung”.

“Chúng tôi hiện đang phát triển các nghiên cứu mới với mục tiêu xác định sự đóng góp cụ thể của từng yếu tố - nhiệt độ và yoga - đối với các tác động lâm sàng mà chúng tôi đã quan sát thấy ở bệnh trầm cảm” - Tiến sĩ Maren Nyer nói.

Xem thêm: Yoga đá muối Himalaya - với những lợi ích bất ngờ

Yoga nóng (Hot yoga hay Bikram yoga) là loại hình yoga được phát triển bởi bậc thầy yoga Bikram Choudhury vào năm 1970. Điểm đặc biệt của yoga nóng nằm ở chỗ các bài tập phải được thực hiện một căn phòng có nhiệt độ từ 35 độ C trở lên và độ ẩm đạt 40%.

Trong vài năm gần đây, người ta đã dựa vào hình thức tập luyện Bikram sẵn có đồng thời trang bị thêm hệ thống lò sưởi cho phòng tập yoga nóng. Không chỉ riêng yoga nóng, một số hình thức yoga khác cũng áp dụng hệ thống lò sưởi.

Hệ thống lò sưởi giúp duy trì nhiệt độ ở mức nhất định hoặc làm tăng nhiệt độ nhằm kích thích đổ mồ hôi, tăng nhịp tim, giúp cơ thể của học viên vận động tốt hơn.

Yoga nóng có tổng cộng 26 tư thế khác nhau và mỗi buổi tập thường kéo dài khoảng 90 phút. Khi luyện tập loại hình yoga này, cơ thể sẽ sản sinh ra rất nhiều nhiệt và đổ nhiều mồ hôi do căn phòng tập khá nóng đi kèm với nhịp điệu nhanh của các động tác. Sức nóng của cơ thể cũng khiến nhịp tim tăng lên và kích thích khả năng vận động.

Chính vì những đặc điểm trên mà yoga nóng là một chế độ luyện tập khá vất vả, thậm chí đối với cả những người đã từng có kinh nghiệm tập yoga.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nam Úc trước đây phát hiện ra rằng, tập thể dục thường xuyên có thể hiệu quả hơn trong điều trị các bệnh tâm thần so với dùng thuốc.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ước tính rằng, 50% người Mỹ được chẩn đoán mắc một số vấn đề hoặc rối loạn sức khỏe tâm thần trong đời.

Một cuộc thăm dò gần đây của Gallup cho thấy, có tới 29% người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm.