Chờ...

10 người chết và 34.000 người phải di dời do lũ lụt ở đông bắc Ấn Độ

ẤN ĐỘ - Mưa liên tục trên khắp Tripura, một tiểu bang ở đông bắc Ấn Độ đã gây ra tình trạng lũ lụt tồi tệ nhất trong ba thập kỷ qua.

Mưa lớn liên tục từ ngày 19 đến 21/8 khiến một số con sông vượt quá mức nguy hiểm và mức cực kỳ nguy hiểm, dẫn đến lũ lụt trên diện rộng, khiến 10 người tử vong.

Các quận phía nam Tripura chịu thiệt hại nặng nề nhất do lũ lụt và 34.000 người phải di dời đang được trú ẩn ở phía bắc của khu vực.

an-do-lu-lut-230824
Các thành viên của lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia Ấn Độ đưa người dân đến nơi an toàn qua khu vực bị ngập lụt ở ngoại ô Agartala, bang Tripura - Ảnh: AP

Tổng lượng mưa trong 24 giờ vào ngày 21/8 là 375,8 mm được ghi nhận ở Bagafa và 324,4 mm ở Belonia. Lũ lụt và mưa lớn đã khiến các trường học phải đóng cửa vào ngày 21 và 22/8, trong khi Đại học Tripura đã ngưng tất cả các lớp học thông thường vào ngày 21/8.

Mưa lớn do một hệ thống áp thấp nằm trên Bangladesh đang di chuyển chậm về phía tây vào đông bắc Ấn Độ. Do đó, tình hình dự kiến ​​sẽ trở nên tồi tệ hơn, với lượng mưa thêm 100-150 mm vào 22 và 23/8 khi các con sông tiếp tục ở mức ‘vỡ bờ’.

Bangladesh cũng bị lũ lụt trong tuần này. Gần 3 triệu người bị mắc kẹt do đường sá không thể đi qua được và 2 người đã tử vong.

Người dân Bangladesh phải sơ tán cùng đồ đạc của họ bằng thuyền và các phương tiện di chuyển tạm thời khác vì nước lũ đã ngăn cản các phương tiện giao thông. Các tuyến đường bộ ở một số khu vực đã bị cắt đứt, khiến hàng triệu người bị cô lập và cản trở các nỗ lực cứu trợ.

Những trận lũ lụt này là kết quả của cùng một hệ thống áp thấp gây ra lũ lụt lớn ở Tripura và tình hình dự kiến ​​sẽ còn tồi tệ hơn ở Bangladesh vì dự báo mưa sẽ tiếp tục.