Chờ...

12 người chết đuối ngoài biển vì cố gắng tiếp cận hàng viện trợ tại dải Gaza

VOH - Cơ quan y tế Palestine cho biết, có 12 người chết đuối khi cố gắng tiếp cận hàng viện trợ được máy bay thả xuống biển Gaza trong bối cảnh lo ngại về nạn đói ngày càng tăng.

Video về đợt thả dù hôm 25/3 cho thấy, đám đông người dân chạy về phía bãi biển ở Beit Lahiya, phía bắc Gaza, khi những chiếc thùng có dù bay xuống, sau đó mọi người lội sâu trong làn nước và các thi thể được kéo lên cát.

Tại Washington, Lầu Năm Góc cũng cho biết, 3 trong số 18 kiện hàng viện trợ được thả xuống Gaza đã gặp trục trặc và rơi xuống nước, nhưng họ không thể xác nhận có ai thiệt mạng khi cố gắng tiếp cận hàng viện trợ hay không.

dải gaza
Người Palestine tụ tập trên một bãi biển để thu thập hàng viện trợ do máy bay thả xuống vào ngày 25/3 - Ảnh: Reuters

Xem thêm: Giá hàng hóa thiết yếu ở Gaza tăng gấp 25 lần

Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ việc chết người trong quá trình vận chuyển và nhận hàng viện trợ ở vùng lãnh thổ đông đúc của người Palestine. Tại đây, do thiếu lương thực, một số người dân đang tìm cỏ dại để ăn và nướng bánh mì từ thức ăn chăn nuôi.

Các cơ quan viện trợ cho biết, chỉ khoảng 1/5 số hàng cứu trợ cần thiết được đưa vào Gaza khi Israel tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công trên không và trên bộ. Cuộc chiến chưa có điểm dừng được châm ngòi từ cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas, khiến lãnh thổ này tan nát, đẩy người dân vào nạn đói.

Hiện, việc vận chuyển hàng viện trợ bằng đường hàng không hoặc đường biển trực tiếp tới các bãi biển Gaza do Hamas điều hành không thể thay thế được nguồn cung ngày càng tăng bằng đường bộ qua Israel hoặc Ai Cập.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres, đã kêu gọi Israel đưa ra “cam kết chắc chắn” về việc không cản trở hàng viện trợ vào Dải Gaza và mô tả số lượng xe tải bị chặn ở biên giới là “sự phẫn nộ về mặt đạo đức”.

Israel cho biết, họ không đặt giới hạn về số lượng viện trợ nhân đạo vào Gaza và đổ lỗi cho các vấn đề trong việc tiếp cận dân thường trong lãnh thổ là do các cơ quan của Liên Hợp Quốc hoạt động kém hiệu quả.

Việc phân phối hàng viện trợ bên trong Gaza rất phức tạp, đặc biệt là ở phía bắc, và tháng trước, cơ quan y tế ở Gaza cho biết, quân đội Israel đã giết chết hơn 100 người khi họ cố gắng nhận viện trợ từ một đoàn xe.

Quân đội Israel phản bác thông tin đó và nói rằng, những người lao vào đoàn xe đã bị đám đông hoặc xe cứu trợ đè chết.