Chờ...

22 vụ bắt giữ khắp châu Âu trong cuộc điều tra gian lận quỹ phục hồi sau Covid-19 của EU

VOH - Ngày 4/4, Lực lượng cảnh sát đã thực hiện các cuộc đột kích khắp châu Âu với 22 vụ bắt giữ và tịch thu các biệt thự và ô tô sang trọng.

Văn phòng Công tố Châu Âu (EPPO) cho biết, hàng chục cuộc đột kích đã diễn ra ở Ý, Áo, Romania và Slovakia, trong cuộc điều tra về gian lận liên quan đến quỹ phục hồi sau đại dịch của Liên minh Châu Âu.

Chính quyền cho biết đang truy quét một mạng lưới tội phạm bị nghi ngờ thực hiện các vụ gian lận từ năm 2021 đến năm 2023.

cảnh sát
Hình ảnh minh họa

Xem thêm: Các quy tắc tài khóa của EU tiếp tục hoãn vào năm 2023

Trọng tâm của hoạt động điều tra là ở Ý, nơi văn phòng Venice của đơn vị cảnh sát tài chính Ý, Guardia di Finanza, đã tịch thu tài sản trị giá hơn 600 triệu euro bao gồm “các căn hộ và biệt thự, lượng lớn tiền điện tử, đồng hồ cao cấp (Rolex), đồ trang sức (Cartier), vàng và xe hơi sang trọng (bao gồm Lamborghini Urus, Porsche Panamera và Audi Q8)”, đơn vị cảnh sát Venice cho biết.

Hơn 150 cảnh sát tài chính đã tiến hành các cuộc đột kích ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

EPPO cho biết, trong số 22 nghi phạm bị bắt, 8 người bị tạm giam chờ xét xử và 14 người còn lại bị quản thúc tại gia, trong đó, một người là kế toán viên bị cấm hành nghề.

Quỹ Phục hồi (RRF) của Liên minh Châu Âu, được thành lập để giúp khối phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, với trị giá hơn 800 tỷ euro được tài trợ phần lớn thông qua khoản vay chung của EU. Riêng Ý đã nhận được gần 102 tỷ euro từ quỹ phục hồi Covid của EU, dự kiến ​​sẽ có thêm hơn 90 tỷ euro vào năm 2026.

Cảnh sát cho biết, các nghi phạm sử dụng một loạt công ty bình phong để thực hiện các dự án ‘hư cấu’ và nhờ đó nhận được các khoản hỗ trợ tín dụng, thuế từ nhà nước.

"Vào năm 2021, nhóm nghi phạm đã nộp đơn xin các khoản tài trợ không hoàn lại, dường như là để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, sau đó, chúng đã lập bảng cân đối kế toán sai để chứng tỏ các công ty này đang hoạt động và có lãi, mặc dù bản chất không hoạt động" - theo EPPO.