Chờ...

3 phi hành gia của 3 nước lên trạm vũ trụ bằng chuyến bay thuê bao từ SpaceX

VOH - Phi hành gia đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ cùng với phi hành gia Thụy Điển và Ý đã được phóng lên Trạm vũ trụ quốc tế hôm thứ Năm trên chuyến bay thuê bao của công ty SpaceX.

Tên lửa Falcon của SpaceX đã phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA vào cuối buổi chiều, mang theo ba người đàn ông đại diện cho đất nước của họ, tất cả đều có kinh nghiệm là phi công quân sự.

3 phi hành gia của 3 nước lên trạm vũ trụ bằng chuyến bay thuê bao từ SpaceX 1
Từ trái qua Marcus Wandt người Thụy Điển, Alper Gezeravci người Thổ Nhĩ Kỳ, Walter Villadei người Ý và Michael Lopez-Alegria, công ty Axiom Space - Ảnh: AP  

Người đi hộ tống 3 phi hành gia này là một phi hành gia của NASA đã nghỉ hưu, hiện đang làm việc cho công ty tổ chức chuyến bay thuê bao này.

Khoang tàu của họ sẽ đến trạm vũ trụ vào thứ bảy. Họ sẽ dành hai tuần để thực hiện các thí nghiệm, trò chuyện với học sinh ở trái đất và ngắm nhìn khung cảnh trước khi trở về nhà.

Chuyến hành trình làm tiêu tốn của mỗi quốc gia ít nhất từ 55 triệu USD trở lên. Đó là mức giá “thô” cho mỗi người cho chuyến đi, đây là chuyến hành trình thứ 3 được tổ chức bởi công ty Axiom Space ở Houston phối hợp với NASA và SpaceX.

Alper Gezeravci người Thổ Nhĩ Kỳ, cựu phi công chiến đấu và cơ trưởng của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ, là người đầu tiên từ đất nước của ông được phóng lên vũ trụ. Ông lưu ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ vừa kỷ niệm 100 năm thành lập và cho đến nay, tầm nhìn của quốc gia về bầu trời vẫn bị giới hạn ở mức "mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường".

Phi hành gia Marcus Wandt của Thụy Điển, cựu phi công chiến đấu và phi công thử nghiệm của tập đoàn Máy bay Thụy Điển, người được Cơ quan Vũ trụ Châu Âu chọn làm phi hành gia dự bị vào năm 2022, và Đại tá Không quân Ý Walter Villadei, người đã bay đến rìa vũ trụ mùa hè năm ngoái với Virgin Galactic.

Trong số các vật phẩm mang tính biểu tượng mà họ mang theo gồm huy chương giải Nobel từ Thụy Điển, mì ống fusilli từ Ý và các biểu tượng về văn hóa du mục của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đi cùng họ là Michael Lopez-Alegria, người đã đi 4 lần với tư cách là phi hành gia NASA trước khi làm tại công ty Axiom Space và hộ tống chuyến bay thuê bao đầu tiên của công ty.

Anh ấy là hành khách lặp lại duy nhất trên SpaceX Dragon, con tàu được sử dụng để đưa các phi hành gia lên trạm vũ trụ của NASA kể từ năm 2020.