Chờ...

Tin thế giới sáng 19/1: Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách tạm thời cho Chính phủ | NATO sắp tập trận lớn nhất trong 35 năm

VOH - Một số thông tin khác: Mỹ mở đợt tập kích thứ năm nhằm vào các mục tiêu của Houthi; Nhật Bản ký thỏa thuận mua 400 tên lửa Tomahawk của Mỹ.

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngân sách tạm thời cho Chính phủ

Ngày 18/1, lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật cấp kinh phí hoạt động tạm thời cho Chính phủ liên bang đến đầu tháng 3 tới, với tỷ lệ 77 phiếu thuận - 18 phiếu chống ở Thượng viện và 314 phiếu thuận - 108 phiếu chống ở Hạ viện. Dự luật này sau đó đã được đệ trình dự luật này lên Tổng thống Joe Biden ký phê duyệt. 

Việc cấp ngân sách tạm thời được thông qua đã giúp tránh kịch bản Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần khi đến thời hạn cuối vào cuối tuần này. 

Theo đó, một số cơ quan liên bang ở Mỹ, trong đó có Bộ Giao thông Vận tải, sẽ cạn kiệt ngân sách hoạt động vào ngày 19/1 trong khi những cơ quan khác như Bộ Quốc phòng chỉ có thể duy trì hoạt động đến ngày 2/2 tới nếu không được cấp thêm ngân sách.

Tin thế giới sáng 19/1: Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách tạm thời cho Chính phủ | NATO sắp tập trận lớn nhất trong 35 năm
Tòa nhà Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol, ngày 18/1/2024 - Ảnh: Reuters

NATO sắp tập trận lớn nhất trong vòng 35 năm qua

Đại tướng Christopher Cavoli, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Tối cao Đồng minh châu Âu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 18/1 thông báo liên minh này sẽ tổ chức tập trận lớn nhất từ năm 1988 đến nay, trong bối cảnh chiến sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn cùng loạt xung đột gần đây ở Trung Đông.

Cuộc tập trận mang tên Steadfast Defender 2024 sẽ bắt đầu từ tuần sau và kéo dài tới cuối tháng 5 với các đơn vị từ tất cả 31 quốc gia thành viên NATO và ứng viên Thụy Điển.

Cuộc tập trận sẽ bao gồm loạt hoạt động kéo dài từ Bắc Mỹ tới sườn đông NATO, gần biên giới với Nga. Khoảng 90.000 binh sĩ, 50 chiến hạm, 80 máy bay quân sự và hơn 1.100 phương tiện chiến đấu sẽ tham gia tập trận.

Tin thế giới sáng 19/1: Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách tạm thời cho Chính phủ | NATO sắp tập trận lớn nhất trong 35 năm
Cuộc tập trận TUMAK-22 của NATO tại Klusy, Ba Lan tháng 11/2022 - Ảnh: Reuters

Mỹ mở đợt tập kích thứ năm nhằm vào các mục tiêu của Houthi

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, quân đội Mỹ đã tiến hành đợt tấn công thứ năm nhằm vào các mục tiêu là vị trí phóng tên lửa của Houthi ở phía nam Biển Đỏ vào ngày 18/1. Mặc dù vậy, Tổng thống Joe Biden thừa nhận chiến dịch của Mỹ đến nay chưa thể ngăn chặn được Houthi, song khẳng định Washington sẽ tiếp tục cho đến khi Houthi dừng các cuộc tấn công vào tàu hàng ở Biển Đỏ, nhằm bảo vệ một trong những tuyến hàng hải quan trọng của thế giới.

Kể từ tháng 11 năm ngoái, lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn đã gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào tàu hàng ở Biển Đỏ, làm gián đoạn hoạt động thương mại giữa châu Âu và châu Á và làm dấy lên nguy cơ xung đột lan rộng ở khu vực Trung Đông.

"Chúng tôi không tham gia vào một cuộc chiến với Houthi. Houthi tiếp tục tấn công tên lửa những người đi biển vô tội. Những gì chúng tôi và các đối tác đang làm chỉ là tự vệ", người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh phát biểu.

Tin thế giới sáng 19/1: Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách tạm thời cho Chính phủ | NATO sắp tập trận lớn nhất trong 35 năm
Một tàu hàng đang hướng về Biển Đỏ để vào Kênh đào Suez, tháng 10/2018 - Ảnh: Reuters

Nhật Bản ký thỏa thuận mua 400 tên lửa Tomahawk của Mỹ

Nhật Bản đã ký một thỏa thuận với Mỹ mua 400 tên lửa Tomahawk tầm xa nhằm tăng cường năng lực quân sự để đối phó các mối đe dọa an ninh khu vực. 

Thỏa thuận mới ký kết trị giá lên tới 2,35 tỷ USD cho hai loại Tomahawk có tầm bắn 1.600km. Thỏa thuận đã được Washington thông qua vào tháng 11 năm ngoái.

Trước đó, Nhật Bản đã phê duyệt ngân sách quốc phòng kỷ lục 56 tỷ USD cho năm tài chính tiếp theo bắt đầu từ tháng 4. Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng theo tiêu chuẩn NATO là 2% tổng GDP vào năm 2027, nhằm ứng phó trước sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc và chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.