Chờ...

Afghanistan: Taliban sẽ ném đá đến chết phụ nữ ngoại tình

VOH - Lực lượng Taliban sẽ đánh roi ở nơi công cộng hoặc ném đá đến chết đối với các phụ nữ ngoại tình.

Thủ lĩnh tối cao Taliban Hibatullah Akhundzada tuyên bố trong thông điệp được phát sóng trên truyền hình cuối tuần qua rằng: "Các ông (giới chức phương Tây) có thể cho rằng ném đá phụ nữ đến chết là vi phạm nữ quyền, nhưng chúng tôi sẽ sớm thực thi hình phạt đối với tội ngoại tình. Chúng tôi sẽ công khai đánh roi và ném đá đến chết những phụ nữ phạm tội này".

Đây được xem là những tuyên bố quyết liệt nhất của thủ lĩnh Akhundzada từ khi Taliban trở lại nắm quyền ở Afghanistan tháng 8/2021.

phụ nữ
Phụ nữ Afghanistan xếp hàng chờ nhận thực phẩm do một nhóm viện trợ nhân đạo phân phát ở Kabul, Afghanistan, ngày 23/5/2023 - Ảnh: AP

Thủ lĩnh tối cao Taliban cho rằng, họ làm điều này là để "bảo vệ nhân quyền, nhân danh Thượng đế".

Ông nói: "Phụ nữ có muốn những quyền mà phương Tây đang nói đến không? Cách diễn giải của phương Tây đi ngược quan điểm luật Hồi giáo Sharia và các giáo sĩ, những người đã lật đổ nền dân chủ phương Tây. Chúng tôi đã chiến đấu chống lại phương Tây suốt 20 năm và sẽ làm thế thêm 20 năm, thậm chí hơn".

Taliban tuyên bố đã thay đổi nhiều so với thời kỳ nắm quyền hơn 20 năm trước, khẳng định đang cho phụ nữ hưởng các quyền theo luật Hồi giáo và văn hóa Afghanistan.

Tuy nhiên, kể từ khi tiếp quản Afghanistan vào năm 2021, Taliban đã cấm phụ nữ tham gia hầu hết các lĩnh vực của đời sống và ngăn các bé gái đi học sau lớp 6; cấm phụ nữ học đại học, tới công viên, hội chợ, phòng gym cũng như nhà tắm công cộng.

Xem thêm: LHQ yêu cầu làm rõ việc Taliban cấm phụ nữ làm việc cho phái bộ tổ chức này

Phụ nữ cũng bị hạn chế quyền tiếp cận công việc, đi lại và chăm sóc sức khỏe của nếu họ chưa kết hôn hoặc không có người giám hộ là nam giới, đồng thời, họ sẽ bị bắt giữ nếu không tuân thủ quy định về khăn trùm đầu của Hồi giáo.

Những quy định khắc nghiệt này khiến chính quyền Taliban bị chỉ trích và hoài nghi. Liên Hợp Quốc năm ngoái chỉ trích gay gắt Taliban và kêu gọi giới lãnh đạo chấm dứt những hành động như vậy.

Những phát biểu của thủ lĩnh tối cao Taliban khiến một số người Afghanistan tức giận và kêu gọi quốc tế gia tăng áp lực lên chính quyền này.