Chờ...

Ấn Độ chi 1,25 tỷ USD phát triển AI

VOH - Ngày 7/3, chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt các dự án phát triển trị tuệ nhân tạo (AI) cấp quốc gia trị giá 1,25 tỷ USD.

Thông cáo của chính phủ Ấn Độ cho biết: "Nhằm nâng cao tầm nhìn, sự phát triển và ứng dụng của AI tại Ấn Độ, chính phủ Thủ tướng Narenda Modi đã phê duyệt chương trình phát triển AI toàn diện cấp quốc gia, còn được gọi là 'Sứ mệnh AI của Ấn Độ' - IndiaAI, với kinh phí 1,25 tỳ USD."

Theo đó, IndiaAI thuộc chương trình “Digital India” nhằm biến quốc gia Nam Á trở thành một xã hội số. Sứ mệnh sẽ thiết lập một hệ sinh thái toàn diện, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo công nghệ AI thông qua các chương trình chiến lược và quan hệ đối tác công - tư.

Ấn Độ chi 1,25 tỷ USD phát triển AI
Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters

IndiaAI sẽ cung cấp tài chính cho các công ty khởi nghiệp AI deep-tech, thu hút nhân tài, phát triển năng lực AI bản địa cũng như tìm cách phát triển cơ sở dữ liệu nguồn mở có thể được sử dụng để đào tạo các mô hình AI và các ứng dụng khác.

Đồng thời, sứ mệnh cũng đảm bảo các dự án AI có tác động đến xã hội, thiết lập khuôn khổ và quy định về đạo đức AI, từ đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện và có trách nhiệm của hệ sinh thái AI ở Ấn Độ, trích nội dung thông cáo của chính phủ. 

Theo chính phủ Ấn Độ, “IndiaAI sẽ thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và xây dựng năng lực để đảm bảo chủ quyền công nghệ của Ấn Độ. Sứ mệnh cũng sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm tay nghề cao để khai thác điểm mạnh từ đặc điểm dân số của đất nước."

Thị trường AI ở Ấn Độ được dự báo đạt 17 tỷ USD trong năm 2027, với tỷ lệ tăng trưởng thường niên từ 25%-35% trong các năm từ 2024 đến 2027, theo NASSCOM - hiệp hội các công ty dịch vụ và phần mềm, có vai trò chủ chốt trong lĩnh vực công nghệ ở Ấn Độ.