Chờ...

Ấn Độ có thể sắp mua máy bay và tàu ngầm của Pháp

VOH - Theo 1 số nguồn tin, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã phê duyệt sơ bộ kế hoạch mua 26 máy bay chiến đấu Rafale và 3 tàu ngầm lớp Scorpene của Pháp.

Dự kiến những thông tin trên sẽ được công bố, trong chuyến thăm của Thủ tướng Modi đến thủ đô Paris vào thời gian tới.

Ấn Độ đang đẩy mạnh quan hệ với đối tác chiến lược lâu đời nhất của mình ở phương Tây. Loạt thỏa thuận quốc phòng nếu là sự thật, được kỳ vọng sẽ góp phần bảo vệ sự ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Máy bay Rafale trong không quân Ấn Độ
Máy bay chiến đấu Rafale trong không quân Ấn Độ - Ảnh: DW

Theo thỏa thuận tiềm năng này, Ấn Độ dự kiến mua 26 chiến đấu cơ Dassault Aviation Rafale, trong đó có 4 máy bay huấn luyện. Ngoài ra còn 3 tàu ngầm lớp Scorpene do tập đoàn Mazagon Dock Shipbuilders chế tạo.

Hiện nay, Ấn Độ phụ thuộc lớn vào nguồn cung vũ khí từ Nga. Tuy nhiên cuộc chiến ở Ukraine đã cản trở Nga xuất khẩu vũ khí và linh kiện ra bên ngoài. Trong khi đó, ngành công nghiệp quốc phòng nội địa của Ấn Độ, lại chưa theo kịp với tình hình mới. Đây là lý do quốc gia Nam Á muốn tìm tới các đối tác phương Tây.

Theo nhiều nguồn tin, máy bay chiến đấu Rafale của Dassault phiên bản dành cho hải quân, tỏ ra vượt trội so với loại Super Hornet F18 của Mỹ, trong những cuộc thử nghiệm năm ngoái. Ấn Độ muốn trang bị Rafale cho tàu sân bay nội địa đầu tiên của mình, được đưa vào sử dụng năm 2022.

Chi tiết về thỏa thuận, như giá cả và thời gian giao hàng, chưa được công bố.

Ấn Độ đã mua máy bay chiến đấu của Pháp trong bốn thập kỷ qua. Trước khi bắt đầu mua Rafale vào năm 2015, Ấn Độ cũng mua máy bay phản lực Mirage vào những năm 1980, hiện vẫn còn 2 phi đội trong lực lượng không quân.

Năm 2005, Ấn Độ đặt mua 6 tàu ngầm diesel lớp Scorpene của Pháp với giá 188 tỷ rupee (tương đương 2,29 tỷ USD). Chiếc cuối cùng sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2024 tới.