Chờ...

Anh cân nhắc hạn chế xuất khẩu vũ khí sang Israel nếu nước này tấn công Rafah

VOH - Theo các báo cáo, Anh đang đánh giá xem có nên hạn chế một số hoạt động xuất khẩu vũ khí sang Israel hay không nếu Tel Aviv tiếp tục tấn công Rafah.

‌Israel có thể vi phạm Luật Nhân đạo Quốc tế (IHL) nếu Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào thành phố đông dân ở phía nam Gaza mà không cố gắng bảo vệ dân thường.

Các nguồn tin chính thức nói với Bloomberg rằng, điều này có thể thay đổi lời khuyên pháp lý dành cho các bộ trưởng Anh về việc cấp giấy phép xuất khẩu và có thể ảnh hưởng đến việc bán một số vũ khí cho nước này.

gaza
Một người Palestine đi bên dưới trần nhà bị hư hại của một nhà thờ Hồi giáo bị trúng bom - Ảnh: Shutterstock

Xem thêm: Israel triển khai chiến dịch tại Rafah vào tháng 3/2024

Israel đã phải chịu áp lực mạnh mẽ từ các đồng minh trong việc hủy bỏ hoạt động quân sự theo kế hoạch ở Rafah, thành phố cực nam của Gaza, nơi có khoảng 1,4 triệu người Palestine đang trú ẩn.

Benny Gantz, một thành viên nội các Israel tuần trước cho biết, nước này sẽ tiếp tục chiến dịch trừ khi hơn 100 con tin còn lại vẫn bị Hamas giam giữ được thả trước ngày 10/3, khi lễ Ramadan bắt đầu.

Mặc dù Anh không phải là một trong những nhà cung cấp vũ khí lớn của Israel, nhưng sự thay đổi chính sách được đưa ra sẽ gây áp lực lên ông Netanyahu, người cho đến nay vẫn từ chối “xuống nước” trước những lo ngại ngoại giao.

Ông Lord Cameron, Ngoại trưởng Anh tuần trước cho biết, ông “quan ngại sâu sắc” về hành động quân sự đã được lên kế hoạch của Israel.

Ông cho biết, Anh đã thách thức Israel về các hành động của họ ở Gaza và “sẽ tiếp tục làm điều đó như một phần của quá trình rất quan trọng mà chúng tôi trải qua để đánh giá xem liệu nước này có tuân thủ luật nhân đạo quốc tế hay không”.

Theo một cuộc họp ngắn của Commons, năm ngoái, Chính phủ Anh đã cấp 114 giấy phép xuất khẩu tiêu chuẩn cho hàng hóa quân sự trị giá 42 triệu bảng Anh cho Israel.

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, những mặt hàng xuất khẩu này bao gồm các bộ phận của máy bay chiến đấu, tên lửa và xe tăng, cũng như vũ khí nhỏ và đạn dược.

‌Một cuộc đánh giá vào tháng 12 về giấy phép xuất khẩu cho thấy, hàng xuất khẩu của Anh sang Israel chưa được sử dụng để vi phạm nghiêm trọng IHL và Vương quốc Anh đã quyết định không “đình chỉ hoặc thu hồi các giấy phép còn hiệu lực".