Chờ...

Anh chuyển tên lửa tầm bắn xa nhất cho Ukraine

VOH - Anh cung cấp tên lửa hành trình Storm Shadow cho Ukraine. Tên lửa này thường được phóng từ máy bay, có tầm bắn trên 250km.

"Chúng tôi sẽ không khoanh tay đứng nhìn Nga giết dân thường", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói trước Quốc hội Anh ngày 11/5. "Nga phải thừa nhận rằng chính hành động của họ đã dẫn đến việc cung cấp các hệ thống như vậy cho Ukraine", ông Wallace nhấn mạnh.

Phương Tây và Ukraine nhiều lần cáo buộc Nga tấn công vào cả công trình dân sự. Matxcơva phủ nhận và khẳng định chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự bằng vũ khí chính xác.

Nga cũng đổ lỗi Ukraine đã biến các khu vực dân sự thành nơi tập kết vũ khí, gây nguy hiểm cho dân thường.

Theo Hãng tin Reuters, loại tên lửa hành trình được Anh cung cấp có tên Storm Shadow. Hiện chưa rõ London đã chuyển cho Kiev phiên bản nào.

Anh chuyển tên lửa tầm bắn xa nhất cho Ukraine 1
Tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow - Ảnh: AFP

Storm Shadow có đầu đạn gần nửa tấn, chia thành hai phiên bản có tầm bắn khác nhau. Bản xuất khẩu có tầm bắn 250km, trong khi bản của quân đội Anh có thể bắn tới 560km.

Việc Anh chuyển tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine là một bước ngoặt. Đây có thể là động thái mở đường cho phương Tây cung cấp các vũ khí tương tự cho Kiev.

Theo nguồn tin, Anh đã đưa ra quyết định gửi vũ khí tới Ukraine sau khi nhận được đảm bảo từ Chính phủ Ukraine rằng tên lửa Storm Shadow sẽ chỉ được sử dụng bên trong lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine, chứ không để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga.

Về phần mình, ngày 11/5, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã phản đối quyết định gửi tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow tới Ukraine của Anh.

Ông Dmitry Peskov cảnh báo Moskva sẽ đáp trả bằng phản ứng thích đáng. Ông cam kết giới chức quân sự của Nga sẽ đưa ra các quyết định phù hợp, song không nói rõ động thái cụ thể có thể là gì.

Anh là nước viện trợ quân sự cho Ukraine nhiều thứ 2 sau Mỹ, với lượng vũ khí trị giá khoảng 2,5 tỷ USD.