Chờ...

Tin thế giới sáng 12/5: Trung Quốc bàn giao tàu chiến cho Pakistan | Ông Imran Khan được thả tự do

VOH - Một số thông tin khác: Anh cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine; Hàn Quốc thu hồi hơn 220.000 ô tô do lỗi phụ tùng.

Anh cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine

Nước Anh là quốc gia đầu tiên xác nhận đang cung cấp tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow cho Ukraine trước chiến dịch phản công Nga. Đây là động thái mang tính bước ngoặt, có thể mở đường cho phương Tây cung cấp các vũ khí tương tự cho Kiev.

Storm Shadow có đầu đạn gần nửa tấn, chia thành hai phiên bản có tầm bắn khác nhau. Bản xuất khẩu có tầm bắn 250km, trong khi bản của quân đội Anh có thể bắn tới 560km. Hiện chưa rõ Anh sẽ cung cấp cho Ukraine phiên bản nào.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã phản đối quyết định gửi tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow tới Ukraine của Anh và cảnh báo Moscow sẽ đáp trả thích đáng.

Tin thế giới sáng 12/5: Trung Quốc bàn giao tàu chiến cho Pakistan | Cựu Thủ tướng Imran Khan được thả
Tên lửa Storm Shadow là loại tên lửa hành trình được phóng từ máy bay - Ảnh: Telegraph

Tòa án tối cao Pakistan: Vụ bắt giữ cựu Thủ tướng Imran Khan là ‘bất hợp pháp’

Ngày 11/5, Tòa án tối cao Pakistan tuyên bố vụ bắt giữ cựu Thủ tướng Imran Khan là "bất hợp pháp” và lệnh cho cơ quan chống tham nhũng của nước này phải trả tự do cho ông.

Tòa án tối cao Pakistan cho rằng cơ quan chống tham nhũng đã "coi thường tòa án" khi vào khuôn viên tòa án ở Islamabad để bắt giữ ông Imran Khan mà không được sự cho phép. Các thẩm phán cũng bất bình khi ông Khan vẫn bị bắt dù đã tình nguyện đến tòa, cho rằng điều này vi phạm quyền công dân.

Trước đó vào ngày 10/5, ông Imran Khan bị bắt vì cáo buộc liên quan đến một vụ án tham nhũng. Cơ quan chức năng cũng đã bắt 3 lãnh đạo cấp cao đảng PTI của ông Khan, bao gồm cựu Ngoại trưởng từng làm việc dưới thời ông giai đoạn 2018-2022.

Tin thế giới sáng 12/5: Trung Quốc bàn giao tàu chiến cho Pakistan | Cựu Thủ tướng Imran Khan được thả
Xe chở cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan rời khỏi Tòa án tối cao ở thủ đô Islamabad, ngày 11/5/2023 - Ảnh: Reuters

Trung Quốc hoàn tất bàn giao chiến hạm hiện đại cho Pakistan

Truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này đã bàn giao cho Hải quân Pakistan 2 tàu khu trục còn lại trong tổng số 4 chiếc theo thỏa thuận ký kết giữa hai nước, nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai quốc gia vốn có vị trí địa lý nằm tại một trong những khu vực địa chính trị phức tạp nhất thế giới.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn ý kiến từ các nhà phân tích cho biết, các tàu chiến mà Trung Quốc vừa bàn giao cho Pakistan là mẫu tàu khu trục Type 054A, nhằm mục đích phục vụ việc phòng thủ trên biển của Pakistan, bảo vệ hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) cũng như bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực.

Type 054A là một trong những tàu chiến đa năng mới nhất được Trung Quốc nghiên cứu và chế tạo, có lượng giãn nước lên đến 4.000 tấn và được trang bị các hệ thống vũ khí và cảm biến tối tân.

Tháng 3/2022, Trung Quốc cũng đã bàn giao lô máy bay phản lực J-10 đầu tiên gồm 6 chiếc cho Pakistan. Ngoài ra, 8 tàu ngầm lớp Hangor mà Pakistan đặt hàng của Trung Quốc dự kiến sẽ được bàn giao trước năm 2028.

Tin thế giới sáng 12/5: Trung Quốc bàn giao tàu chiến cho Pakistan | Cựu Thủ tướng Imran Khan được thả
Tàu khu trục tên lửa Type 054A JiangKai 2 của Hải quân Trung Quốc - Ảnh: Seaforces.org

Hàn Quốc thu hồi hơn 220.000 ô tô do lỗi phụ tùng

Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết 5 hãng sản xuất ô tô tại nước này gồm Hyundai Motor Co., Mercedes-Benz Korea, Kia Corp., GM Korea Co. và Stellantis Korea sẽ thu hồi tổng cộng 229.052 xe thuộc 16 dòng xe khác nhau.

Nguyên nhân thu hồi là do lỗi tại hệ thống cửa trượt của xe Kia Carnival, hệ thống bơm nhiên liệu áp suất cao của xe E220d và hệ thống pin điện áp cao của xe điện Bolt.

Chủ sở hữu các loại xe trên có thể đến các trung tâm dịch vụ và sửa chữa được các hãng ủy quyền để thay thế phụ tùng miễn phí.