Chờ...

Australia công bố kế hoạch xây dựng hạm đội tàu ngầm hạt nhân

(VOH) - Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết nước này đang làm việc với các nước châu Á về kế hoạch chế tạo tàu ngầm hạt nhân. Dự kiến chương trình này sẽ tạo ra 20.000 việc làm ở Australia.

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ có cuộc gặp tại San Diego vào ngày 13/3 để công bố dự án xây dựng hạm đội tàu ngầm hạt nhân cho Australia nhằm thay thế đội tàu lớp Collins đã cũ của Australia. 

Sự kiện này được đánh giá là động thái mang tính bước ngoặt trong khuôn khổ Hiệp ước Đối tác an ninh tăng cường Australia - Anh - Mỹ (AUKUS) ra đời năm 2021. Trọng tâm của AUKUS là Mỹ sẽ chuyển giao công nghệ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sang Australia, vốn trước đây chỉ được chia sẻ với Anh.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết ông đang làm việc với lãnh đạo các nước châu Á về kế hoạch này, trước khi Mỹ và Anh chính thức công bố.

Ông Albanese tiết lộ đa số các quốc gia trong khu vực đã thấu hiểu mục đích của Australia khi chế tạo tàu ngầm hạt nhân, thể hiện sự hỗ trợ và đón nhận kế hoạch này.

Tuy nhiên, Trung Quốc là nước phản đối Australia xây dựng hạm đội tàu ngầm hạt nhân. Điều này cũng dễ hiểu vì mục đích ban đầu của AUKUS là hạn chế tầm ảnh hưởng quân sự của Trung Quốc và góp phần kéo giảm áp lực của quốc gia tỷ dân này đối với đảo Đài Loan - vùng lãnh thổ mà Trung Quốc nhiều lần khẳng định chủ quyền và tuyên bố sẽ thống nhất bằng mọi cách, kể cả dùng vũ lực.

Australia công bố kế hoạch xây dựng hạm đội tàu ngầm hạt nhân
Tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut của Mỹ. Ảnh: Seaforces.org

Ngay cả tại Australia, AUKUS cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Đây là dự án quốc phòng đắt đỏ nhất trong lịch sử nước này và được cho là sẽ tạo ra nhiều việc làm, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp trong nước. 

Chính phủ Australia ước tính sẽ có khoảng 20.000 việc làm được tạo ra trong vòng 30 năm, trong đó có 8.500 việc làm liên quan trực tiếp đến chế tạo tàu ngầm.  

Thủ tướng Albanese cho biết các vùng như Adelaide và Tây Úc sẽ là các địa phương được hưởng lợi nhiều nhất từ AUKUS.