Chờ...

Bão Koinu đổ bộ Đài Loan, hàng triệu người bị ảnh hưởng

VOH - Ngày 5/10, bão Koinu bắt đầu quét qua vùng cực nam Đài Loan (Trung Quốc). Mưa lớn và gió giật mạnh khiến hàng triệu người ở một loạt thành phố trên khắp hòn đảo này phải nghỉ và nghỉ học.

Bão Koinu, có nghĩa là "chó con" trong tiếng Nhật Bản, đã đổ bộ bán đảo Hằng Xuân của Đài Loan (Trung Quốc) với sức gió lên tới 252 km/h. Cơn bão được dự báo sẽ suy yếu khi đi qua Eo biển Đài Loan và tiến về tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc.

Trận mưa lớn nhất đang diễn ra dọc theo các khu vực miền núi và dân cư thưa thớt của huyện Bình Đông ở phía nam và các huyện ven biển phía đông là Đài Đông và Hoa Liên. Dự báo bão Koinu cũng ảnh hưởng đến thành phố cảng Cao Hùng - thành phố lớn thứ hai ở Đài Loan với dân số hơn 1,5 triệu người. 

Hầu hết các thành phố và huyện ở Đài Loan đều thông báo cho người dân nghỉ làm và nghỉ học trong ngày 5/10. Ít nhất 18 huyện và thành phố trên hòn đảo đã tuyên bố đóng cửa toàn bộ trường học và văn phòng, theo Taiwan News.  Tuy nhiên thủ phủ Đài Bắc - trung tâm tài chính chứng khoán của cả hòn đảo - sẽ không bị ảnh hưởng bởi bão Koinu và các hoạt động vẫn diễn ra bình thường. 

Bão Koinu đổ bộ Đài Loan, hàng triệu người bị ảnh hưởng
Biển động mạnh ở Đài Đông khi bão Koinu đổ bộ Đài Loan, ngày 4/10/2023 - Ảnh: Reuters
Bão Koinu đổ bộ Đài Loan, hàng triệu người bị ảnh hưởng
 Sóng lớn ập vào bờ ở huyện Đài Đông khi bão Koinu quét qua phía nam Đài Loan, ngày 5/10/2023 - Ảnh: Reuters

Cơ quan Cứu hỏa Đài Loan báo cáo đã có 190 người bị thương và một số tòa nhà bị hư hại nhẹ vì ảnh hưởng của bão, nhưng không có người thiệt mạng.

Hai hãng hàng không nội địa chính của Đài Loan là UNI Air và Mandarin Airlines đã hủy hầu hết các chuyến bay trong ngày 5.10. Ngoài ra, các chuyến phà đến những hòn đảo xa xôi cũng bị tạm dừng phục vụ. 

Cơ quan Giao thông vận tải Đài Loan cho biết có tổng cộng 42 chuyến bay quốc tế cũng bị hủy, nhưng tuyến đường sắt cao tốc nối khu vực phía bắc và phía nam Đài Loan không bị ảnh hưởng.