Chờ...

Hơn 75.000 nhân viên y tế ở Mỹ đình công 3 ngày

VOH - Từ ngày 4/10, hàng chục ngàn nhân viên y tế ở thành phố Los Angeles, bang California (Mỹ) bắt đầu đình công vì lương thấp, chi phí sinh hoạt tăng, làm việc quá sức...

Cuộc đình công kéo dài 3 ngày và là một trong những cuộc đình công lớn nhất gần đây của ngành y tế nước này.

Theo AFP, cuộc đình công của hơn 75.000 nhân viên y tế tại Kaiser Permanente - tổ chức chăm sóc sức khỏe phi lợi nhuận lớn nhất nước Mỹ diễn ra trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

đình công
Các nhân viên của Kaiser Permanente đình công ở thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ - Ảnh: AFP

Các cơ sở của Kaiser Permanente ở bang California, Colorado, Oregon và Washington dự kiến sẽ bị ảnh hưởng do cuộc đình công kéo dài 3 ngày nói trên. Một lượng nhỏ nhân viên của họ ở thủ đô Washington D.C và bang Virginia cũng chuẩn bị đình công trong 24 giờ.

Đại diện của Kaiser Permanente cho biết, các trung tâm của họ sẽ vẫn mở cửa, nhưng lưu ý thời gian chờ đợi sẽ "lâu hơn bình thường".

Xem thêm: Nếu UPS đình công 10 ngày, nước Mỹ có thể thiệt hại 7,1 tỷ USD

Kỹ thuật viên X-quang Armando Velasco chia sẻ: "Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi đã mất đi nhiều đồng nghiệp và không bao giờ tìm lại được họ. Và bây giờ chúng tôi đang bên vực thẳm".

Nữ y tá Kathy Lozoya tâm sự, chi phí sinh hoạt tăng vọt ở nam California khiến cuộc sống trở nên vô cùng khó khăn. Cô cho biết: "Kaiser Permanente báo cáo đã đạt lợi nhuận hàng tỷ USD, do đó tất cả những gì chúng tôi yêu cầu từ các lãnh đạo của Kaiser là chia sẻ lợi nhuận đó với những nhân viên y tế ở tuyến đầu"…

Ngày 4/10, người phát ngôn của Kaiser Permanente thông tin các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục và “đã đạt được một số thỏa thuận về các điều khoản cụ thể” với Liên minh các công đoàn, đồng thời cho hay các nhà đàm phán đã sẵn sàng gặp nhau suốt ngày đêm “cho đến khi đạt được thỏa thuận công bằng”.

Cuộc đình công diễn ra trong một năm mà Mỹ ghi nhận mức độ đình công cao bất thường từ các diễn viên Hollywood cho đến công nhân ngành chế tạo ôtô ở Detroit - khi người lao động phải đối mặt với mức lạm phát chưa từng thấy.

Giá cả cao hơn đã làm giảm sức mua của người tiêu dùng trên khắp nước Mỹ, trong khi sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo (AI) đã dẫn đến mối lo ngại về việc tự động hóa việc làm ngày càng tăng.