Chờ...

Bạo lực leo thang nguy hiểm tại Gaza, Mỹ cử đặc phái viên đến Trung Đông

(VOH) - Theo Bộ Y tế Palestine, ít nhất 65 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi bạo lực leo thang từ ngày 10/5.

Israel cho biết quân đội nước này đã tiêu diệt 16 thành viên của Phong trào Hồi giáo Hamas trong một cuộc không kích tại Dải Gaza vào ngày 12/5, trong đó bao gồm một thành viên cấp cao. Các tay súng Palestine cũng đã bắn rocket vào lãnh thổ Israel.

Đây là cuộc xung đột quân sự nghiêm trọng nhất tại Gaza từ nhiều năm qua. Liên hợp quốc (LHQ) đã cảnh báo nguy cơ cuộc xung đột có thể diễn biến thành một cuộc chiến tranh toàn diện.

Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đánh chặn tên lửa rocket của Phong trào Hamas. (Ảnh: AFP
Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đánh chặn tên lửa rocket của Phong trào Hamas. (Ảnh: AFP) 

Theo Bộ Y tế Palestine, ít nhất 65 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi bạo lực leo thang từ ngày 10/5. Các nhân viên y tế Israel cho biết có 6 người thiệt mạng tại nước này, trong đó có một chỉ huy.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay một chỉ huy ở thành phố Gaza là một trong những thành viên cấp cao của Hamas đã bị tiêu diệt.

"Đây mới chỉ là sự khởi đầu. Cách thức chúng tôi tấn công họ sẽ khiến họ không thể nào tưởng tượng được", ông Netanyahu nói.

Về phía Hamas, họ đã xác nhận cái chết của một chỉ huy và sự mất tích của "các thủ lĩnh và chiến binh khác".

Đây là cuộc xung đột quân sự lớn nhất giữa Israel và Hamas kể từ khi xảy ra chiến sự tại Gaza vào năm 2014, và ngày càng có nhiều lo ngại rằng tình hình có thể vượt khỏi tầm kiểm soát.

Các vụ bắn rocket và không kích diễn ra liên tục

Ngày 12/5, quân đội Israel ngày cho biết kể từ khi xảy ra đợt tấn công bạo lực mới nhất vào chiều ngày 10/5, các tay súng ở Gaza đã bắn hơn 1.000 quả rocket vào lãnh thổ Israel khiến 5 thường dân Israel thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương.

Vào tối 11/5, khoảng 130 quả rocket đã nã vào thủ đô Tel Aviv của Israel. Vụ tấn công này buộc sân bay quốc tế Ben Gurion tại đây phải đóng cửa.

Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đã đánh chặn được nhiều quả rocket, nhưng một số quả vẫn rơi xuống thành phố Tel Aviv khiến một chiếc xe buýt bị bốc cháy và một phụ nữ Israel thiệt mạng. Hàng ngàn người Israel đã phải qua đêm trong các hầm trú ẩn.

Quân đội Israel cho biết, tại khu vực dọc biên giới Dải Gaza, một binh sĩ Israel đã thiệt mạng do trúng tên lửa chống tăng. Tại thành phố Lod gần Tel Aviv, 2 người Israel khác thiệt mạng vì trúng tên lửa rocket.

Tại Gaza, sau khi cảnh báo người dân sơ tán trước, Israel đã không kích vào một tòa nhà cao tầng, nơi có trụ sở Văn phòng Cơ quan Tình báo Hamas và Văn phòng Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển tên lửa. Một tòa nhà khác cũng bị hư hại nặng sau cuộc không kích.

Quân đội Israel cho hay các mục tiêu không kích khác bao gồm bãi phóng tên lửa của Hamas, Văn phòng Hamas và nơi ở của các nhà lãnh đạo Hamas.

Theo giới chức Israel, đến nay có ít nhất 41 chiến binh Palestine đã thiệt mạng trong các vụ xung đột quân sự ở Gaza.

Cơ quan Y tế Gaza cho biết 16 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza hôm 12/5.

Mỹ cử đặc phái viên đến điều đình để chấm dứt xung đột bạo lực

Ngày 12/5, Mỹ đã cử một nhà ngoại giao cấp cao đến điều đình nhằm chấm dứt cuộc xung đột bạo lực giữa người Israel và người Palestine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông ủng hộ quyền tự vệ của người Israel và lên án vụ tấn công bằng rocket của Hamas - nhóm vũ trang kiểm soát Dải Gaza. Ông cũng nói rằng Israel có nghĩa vụ tránh gây thương vong cho dân thường.

Phát biểu trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Netanyahu, ông Blinken cho hay ông đã cử Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Hady Amr đến Trung Đông để gặp gỡ đại diện của hai bên.

"Ông ấy sẽ thay mặt tôi và Tổng thống Joe Biden kêu gọi giảm leo thang bạo lực", ông Blinken nói.

Hamas bị Israel và Mỹ xem là tổ chức khủng bố. Ông Blinken nói: "Tổ chức khủng bố Hamas đã bắn tên lửa vào dân thường một cách bừa bãi. Phản ứng của Israel là tự vệ".

Ông cũng kêu gọi Israel nên tránh gây thương vong cho dân thường khi tiến hành đáp trả tự vệ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng tái khẳng định "sự ủng hộ vững chắc của ông đối với quyền tự vệ hợp pháp của Israel".

Ngoại trưởng Anh kêu gọi các bên bình tĩnh

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 12/5 đã kêu gọi các bên xung đột hãy bình tĩnh và chấm dứt sự leo thang bạo lực ở Trung Đông.

Ông nói: "Chúng tôi lo ngại về những cái chết của dân thường ở cả hai bên. Chúng tôi kêu gọi hãy giữ bình tĩnh, chấm dứt các vụ tấn công bằng rocket của Hamas và sự leo thang bạo lực giữa các bên".

Sau cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Israel và Thủ tướng Palestine, ông Raab cho biết không ai muốn nhìn thấy tình hình trong khu vực "ngày càng leo thang".

LHQ lo ngại xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho biết các hoạt động quân sự của nước này sẽ tiếp tục cho đến khi có được "sự yên tĩnh hoàn toàn và lâu dài".

Về phần mình, lãnh đạo Phong trào Hamas, ông Ismail Haniyeh, nói rằng cho dù binh lính Israel leo thang bạo lực hay chấm dứt bạo lực, họ cũng sẽ tiếp tục kháng cự.

Đặc phái viên LHQ về vấn đề hòa bình Trung Đông, ông Ten Wennesland, đã tweet rằng: "Nên ngừng bắn ngay lập tức. Chúng ta đang tiến dần tới một cuộc chiến tranh toàn diện. Lãnh đạo các bên phải có trách nhiệm hạ nhiệt căng thẳng".

Ông nói, cái giá phải trả của cuộc chiến ở Gaza là rất tàn khốc... LHQ đang phối hợp với tất cả các bên để khôi phục lại sự bình yên. Hãy chấm dứt bạo lực ngay bây giờ.