Chờ...

Covid-19: Biến thể virus từ Ấn Độ xuất hiện ở Nga, trở thành mối lo ngại toàn cầu

(VOH) - Ngày 13/5, giới chức vùng Ulyanovsk ở Nga đã xuất hiện ca nhiễm đầu tiên mang biến thể SARS-CoV-2 vô cùng nguy hiểm có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Theo Cơ quan giám sát sức khỏe vùng ở Nga Rospotrebnadzor, 16 trường hợp nhiễm Covid-19 mang biến thể mới được ghi nhận là những sinh viên người Ấn Độ đang học tập tại trường đại học bang Ulyanovsk, nằm cách thủ đô Moscow khoảng 700 km về phía đông.

Tờ Kommersant trích lời ông Dilyar Khakimov - một quan chức thuộc cơ quan trên cho biết những sinh viên mắc bệnh đã tiến hành tự cách ly và được theo dõi y tế chặt chẽ.

Phó Thủ tướng Tatiana Golikova cách đây không lâu từng lên tiếng khẳng định nước Nga chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mang biến thể mới của virus.

Nga xuất hiện ca nhiễm đầu tiên mang biến thể Covid-19 từ Ấn Độ
Những ca nhiễm đầu tiên mang biến thể virus gây Covid-19 từ Ấn Độ đã xuất hiện tại Nga. Ảnh: Reuters

Vào đầu tuần này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết biến thể virus gây ra Covid-19 ở Ấn Độ - hay còn gọi là B.1617 - được xác định lần đầu tiên vào năm ngoái và đã nhanh chóng trở thành mối lo ngại trên toàn cầu vì khả năng lây nhiễm cao hơn và thậm chí có thể tránh được những tác động của vắc-xin ngừa Covid-19. 

Những ca nhiễm mang biến chủng virus từ Ấn Độ sau đó đã được phát hiện ở nhiều quốc gia, bao gồm Anh, Mỹ, Đức, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nigeria, Congo, Philiippines và hiện Việt Nam cũng đã xuất hiện biến chủng này. 

Về phía Ấn Độ, quốc gia 1,3 tỷ dân này những tuần qua đang chìm sâu trong khủng hoảng đại dịch, là hồi chuông báo động về thảm kịch Covid-19 cho toàn thế giới khi số ca nhiễm không ngừng tăng cao, luôn ở mức trên dươi 350.000 ca nhiễm/ngày và số người tử vong lên đến 4.000 người/ngày.

Bà Swaminathan cho rằng, có nhiều nhân tố dẫn tới thực trạng hiện nay tại Ấn Độ, song nhấn mạnh “một trong những nhân tố đó là virus có khả năng lây nhiễm nhanh hơn”.

Bà cũng khẳng định, nếu chỉ riêng vắc-xin thì không thể giúp Ấn Độ kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Theo bà, Ấn Độ là quốc gia sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới nhưng mới chỉ tiêm phòng Covid-19 đầy đủ cho khoảng 2% trong hơn 1,3 tỷ dân. Do đó, nhà khoa học này ước tính Ấn Độ cần nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, để tiêm chủng cho 70 đến 80% dân số. 

Nga xuất hiện ca nhiễm đầu tiên mang biến thể Covid-19 từ Ấn Độ
Bác sĩ Soumya Swaminathan - nhà khoa học hàng đầu của WHO cho rằng biến thể mới của SARS-CoV-2 đã trở thành mối lo ngại trên toàn cầu. Ảnh: Reuters

Dựa trên phân tích này, bà nhấn mạnh, trong tương lai gần Ấn Độ cần phụ thuộc vào các biện pháp xã hội và biện pháp sức khỏe cộng đồng đã được thử nghiệm và đáng tin cậy.

Bà cho rằng, làn sóng dịch bệnh tại Ấn Độ đáng sợ không chỉ bởi số người mắc và tử vong cao kinh hoàng và còn vì sự bùng nổ của các ca lây nhiễm sẽ làm tăng cơ hội sản sinh biến thể mới nguy hiểm hơn. 

“Các biến thể với nhiều đột biến sẽ kháng các loại vaccine chúng ta có. Đó sẽ là bài toán cho toàn thế giới”, bà Swaminathan cảnh báo.