Chờ...

Thái Lan: Số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục sau ổ dịch mới ở trại giam

(VOH) - Ngày 13/5, quốc gia láng giềng Thái Lan đã công bố số ca nhiễm mới Covid-19 trong một ngày tăng mức kỷ lục sau khi phát hiện ổ dịch lớn tại 2 trại giam với gần 3.000 phạm nhân mắc bệnh.

Theo đó, giới chức Thái Lan đã ghi nhận đến 4.887 ca nhiễm mới trong cộng đồng trong vòng 24 giờ qua, và có 32 trường hợp tử vong. Số ca nhiễm mới trên được công bố sau khi nước này có đến 2.835 phạm nhân mắc Covid-19 trong đợt xét nghiệm mở rộng tại 2 trại giam ở thủ đô Bangkok vào ngày 12/5.

Cụ thể, Cục trưởng Cục Cải huấn Thái Lan - ông Aryut Sinthoppan cho biết, số ca nhiễm tại trại tạm giam Bangkok là 1.795 ca và trại Cải huấn phụ nữ Trung ương là 1.040 ca. Đây là số ca mắc Covid-19 mới được phát hiện nghiêm trọng nhất trong các trại giam của Thái Lan từ trước tới nay.

Hiện các phạm nhân mắc Covid-19 đều đang được điều trị tại các bệnh viện dã chiến được thiết lập bên ngoài hai nhà tù hoặc tại bệnh viện trại giam, trong khi những người trong tình trạng nghiêm trọng hơn đã được đưa đi điều trị tại các bệnh viện bên ngoài.

Thái Lan: Số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục sau ổ dịch mới ở trại giam
Một bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 cho phạm nhân ở Thái Lan. Ảnh: Reuters

Với số liệu trên thì có thể nói sau một năm kiểm soát được dịch bệnh, Thái Lan hiện đang trải qua đợt bùng phát lớn nhất kể từ đầu mùa dịch đến nay, với tổng số ca nhiễm tăng lên 93.794 ca và số người tử vong tăng gấp 5 lần - lên 518 người, trong vòng 6 tuần qua.

Cho đến nay, chỉ mới có khoảng 1,3 triệu người dân Thái Lan được tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19. Chính phủ nước này đang gấp rút thực thi các biện pháp nhằm thực hiện thành công chiến dịch tiêm vắc-xin trên diện rộng vào tháng tới, bảo đảm 100 triệu liều vắc-xin sẽ được tiêm cho người dân trong năm nay.

Thái Lan: Số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục sau ổ dịch mới ở trại giam
Thái Lan đang trải qua đợt bùng phát Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay. Nước này đặt mục tiêu sẽ tiêm chủng 100 triệu liều vắc-xin cho người dân trong năm nay. Ảnh: Bangkok Post

Cũng trong ngày 13/5, Tổng thư ký Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Thái Lan (FDA) Paisan Dankhum cũng cho biết nước này đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược Moderna.

Đây là vắc-xin Covid-19 thứ tư được Thái Lan phê duyệt, theo sau các vắc-xin Sinovac (Trung Quốc), Johnson & Johnson (Mỹ) và AstraZeneca (Anh) - dự kiến sẽ được nhượng quyền sáng chế sản xuất trong nước.  

Chính quyền Thái Lan cho biết tất cả người dân đang sinh sống trên đất Thái - không phân biệt quốc tịch - đều sẽ được tiêm chủng miễn phí vắc-xin Covid-19. Tuy nhiên, ông Parnrudee Manomaipiboon - quan chức y tế tại Bangkok cho biết người dân quốc tịch Thái sẽ được ưu tiêm tiêm ngừa trước, sau đó mới triển khai tiêm chủng cho người nước ngoài vào tháng 8 tới.