Chờ...

Bạo lực leo thang ở Lebanon đe dọa hệ thống y tế

VOH - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo về tình trạng leo thang bạo lực ở Lebanon kể từ ngày 23/9, buộc ít nhất 37 trung tâm y tế phải đóng cửa.

Theo Bộ Y tế Lebanon, hàng chục nhân viên y tế đã thiệt mạng do các cuộc tấn công. Tình hình này khiến các cơ quan cứu trợ lo ngại về phúc lợi của khoảng 1,2 triệu người đã phải di dời, chủ yếu từ các khu vực như Thung lũng Bekaa, vùng ngoại ô phía Nam Beirut và vùng Baalbek.

Bà Tania Baban, Giám đốc quốc gia tại Lebanon của tổ chức từ thiện MedGlobal (có trụ sở tại Mỹ), cho biết hệ thống chăm sóc y tế của Lebanon hiện đang ở trong tình trạng rất khó khăn.

Một bệnh viện tại Beirut RE
Một bệnh viện tại Beirut - Ảnh: Reuters

Bà Baban cảnh báo rằng nếu có thêm nhiều bệnh viện ngừng hoạt động, ngành y tế sẽ không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của những người bị thương.

Cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah cũng tiếp tục căng thẳng. Phó thủ lĩnh Qassem của Hezbollah đã tuyên bố rằng lực lượng này ủng hộ nỗ lực hướng tới lệnh ngừng bắn từ chính quyền Lebanon, nhưng sẽ tiếp tục chiến đấu nếu Israel không dừng các chiến dịch quân sự.

Đây là lần đầu tiên Hezbollah không đặt điều kiện chấm dứt xung đột ở Gaza như một yêu cầu tiên quyết để ngừng giao tranh ở biên giới Lebanon - Israel.

Tình hình bạo lực gia tăng và sự tê liệt của hệ thống y tế đã đặt Lebanon vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Các tổ chức quốc tế kêu gọi cộng đồng quốc tế có biện pháp can thiệp kịp thời để bảo vệ dân thường và khôi phục hệ thống chăm sóc y tế, nhằm giảm bớt tác động tiêu cực lên hàng triệu người dân đang sống trong tình trạng bất ổn.