Chờ...

Bão Milton có thể trở thành thảm họa tồi tệ nhất trong 100 năm tại Florida

VOH - Bão Milton, cơn bão mới nhất trong mùa bão Đại Tây Dương 2024, tăng cường sức mạnh lên thành bão cuồng phong cấp 1 vào ngày 6/10.

Theo các mô hình dự báo bão, Milton có thể nhanh chóng mạnh lên thành bão cuồng phong cấp 4 và tấn công bờ biển phía Tây bán đảo Florida vào ngày 9/10. Đợt tấn công của Milton diễn ra chỉ vài tuần sau khi bão Helene, cũng là một cơn bão cấp 4, tấn công thảm khốc khu vực Big Bend của Florida.

Tin tức từ Washington Post cảnh báo về nguy cơ bão Milton đổ bộ vào Florida sau bão Helene, khi cư dân ven biển vẫn đang trong quá trình hồi phục. Nếu Milton đổ bộ với cường độ bão cuồng phong, đây sẽ là cơn bão thứ 5 tấn công vùng duyên hải vịnh Mexico của Mỹ trong mùa bão năm nay.

Mat bap Milton
Mắt bão Milton - Ảnh: AccuWeather

Có ba lý do đặc biệt đáng lo ngại về bão Milton. Thứ nhất, trước khi bão chính đổ bộ, Florida sẽ hứng chịu những đợt mưa lớn, làm tăng nguy cơ lũ lụt. Thứ hai, các dự báo về cường độ bão đã tăng lên đáng kể so với dự đoán ban đầu.

Thứ ba, ngay cả khi bão Milton chỉ ở mức bão nhiệt đới khi đổ bộ, nó vẫn có thể gây ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm tại các khu vực đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Helene.

Theo dự báo của Fox News, góc đổ bộ của Milton có thể khiến nó trở thành cơn bão tồi tệ nhất trong hơn 100 năm qua ở một số khu vực phía tây và trung Florida. Đặc biệt, khu vực Tampa-Sarasota có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lượng nước tích tụ nhiều hơn so với các cơn bão trước đây.

Kể từ năm 1921, Tampa chỉ ghi nhận hai lần bị bão lớn đổ bộ trực tiếp: một cơn bão cấp 3 vào năm 1921 và một cơn bão cấp 4 vào năm 1848. Nếu Milton tiếp tục mạnh lên và đổ bộ, nó có thể gây ra thiệt hại lớn và trở thành thảm họa lịch sử cho Florida.