Chờ...

Mỹ: Florida ban bố tình trạng khẩn cấp trước nguy cơ bão Milton

VOH - Ngày 5/10, Thống đốc bang Florida, Ron DeSantis, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 35 hạt của bang này để ứng phó với bão Milton đang tiến về.

Theo dự báo từ Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS), bão nhiệt đới Milton hiện đang hoạt động ở phía Tây vịnh Mexico và có khả năng mạnh lên thành siêu bão trong tuần tới khi tiến gần đến Florida.

Bão Milton dự kiến sẽ gây thêm thiệt hại cho các khu vực ven biển phía Tây Florida, vốn đang phải khắc phục hậu quả do bão Helene gây ra trước đó.

Thống đốc DeSantis cho biết ông đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp để đẩy nhanh công tác chuẩn bị và cứu hộ, đồng thời khôi phục hệ thống điện và giao thông.

Bao milton
Hình ảnh vệ tinh về bão nhiệt đới Milton - Ảnh: CBS News

Trên mạng xã hội, ông DeSantis khẳng định: "Chúng tôi đang chuẩn bị mọi nguồn lực cần thiết để việc tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời đảm bảo khôi phục hệ thống đường sá và điện lực."

Theo các chuyên gia khí tượng, sự nóng lên của nước biển có thể là yếu tố khiến cơn bão phát triển mạnh nhanh chóng. Khi nước biển ấm hơn, đại dương tạo ra nhiều năng lượng hơn, cung cấp điều kiện lý tưởng cho sự hình thành và gia tăng cường độ của các cơn bão.

Dự báo từ Trung tâm Dự báo Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho thấy bão Milton có thể sẽ tấn công vào khu vực ven biển phía Tây Florida vào ngày 8 hoặc 9/10. Tuy nhiên, các khu vực trong đất liền như dãy núi North Carolina, vốn bị thiệt hại nặng do lũ lụt từ bão Helene, có thể sẽ không bị ảnh hưởng nhiều trong lần này.

Biến đổi khí hậu đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc gia tăng cường độ của các cơn bão. Các nhà khoa học cảnh báo rằng nếu xu hướng này tiếp diễn, các cơn bão tương tự như Milton sẽ xuất hiện nhiều hơn và mạnh hơn, gây ra những thiệt hại nặng nề hơn cho các vùng ven biển của nước Mỹ.