Chờ...

Tàu hải quân New Zealand bị chìm ngoài khơi, nghi đâm phải đá ngầm

VOH - Một tàu khảo sát thuộc biên chế Hải quân Hoàng gia New Zealand đã mắc cạn và chìm hoàn toàn ở ngoài khơi Samoa. May mắn toàn bộ 75 người có mặt trên tàu đều an toàn.

Ngày 6/10, Lực lượng Phòng vệ New Zealand thông báo tàu Manawanui - tàu chuyên dụng về lặn và khảo sát thuộc biên chế hải quân nước này khi đang tiến hành khảo sát rạn san hô đã bị mắc cạn, sau đó nghiêng dần sang một bên và chìm hoàn toàn ở ngoài khơi đảo Upolu, miền nam Samoa.

May mắn toàn bộ 75 người có mặt trên tàu đều an toàn.

Chuẩn Đô đốc Shane Arndell - Chỉ huy lực lượng hải quân New Zealand cho biết. Lực lượng Phòng vệ New Zealand thông báo nguyên nhân tàu mắc cạn hiện chưa được xác định và sẽ được điều tra thêm.

Nhiều nguồn tin cho rằng có thể con tàu đã đâm phải đá ngầm, sau đó bốc cháy âm ỉ và chìm dần.

Video và hình ảnh được công bố trên phương tiện truyền thông địa phương cho thấy tàu Manawanui, trị giá khoảng 63,5 triệu USD, bị nghiêng mạnh. Cột khói màu xám dày đặc bốc lên sau khi tàu mắc cạn.

Con tàu sau đó đã bị lật úp và chìm dưới mặt nước vào lúc 9h sáng 6/10 (giờ địa phương). Lực lượng Phòng vệ New Zealand cho biết họ đang "phối hợp với các cơ quan chức năng để hiểu rõ những hậu quả và giảm thiểu các tác động đến môi trường".

AQ3B4SHY2BPMNPR255GV7OBQIQ_jpg
Hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy tàu Manawanui bốc cháy và chìm ngoài khơi đảo Upolu, miền nam Samoa sáng 6/10/2024. Ảnh: Dave Poole

Chuẩn Đô đốc Hải quân Garin Golding thông báo một chiếc máy bay sẽ khởi hành đến Samoa vào ngày 6/10 để đưa 75 người bao gồm thủy thủ đoàn và hành khách được giải cứu trở về New Zealand.

Theo ông Golding, một số người được giải cứu đã bị thương nhẹ, bao gồm những vết thương do đi qua rạn san hô. Bộ trưởng Quốc phòng Judith Collins mô tả vụ mắc cạn là "một thách thức thực sự đối với tất cả những người có mặt trên tàu".

"Tôi mong muốn xác định chính xác nguyên nhân để chúng ta có thể rút kinh nghiệm và tránh lặp lại tai nạn tương tự", bà Collins nói. Đồng thời, bà cũng nhấn mạnh thêm rằng ưu tiên trước mắt là giải cứu "những gì còn sót lại" của con tàu.