Chờ...

Bão Milton giảm cấp nhưng vẫn là mối nguy hiểm nghiêm trọng

VOH - Sáng nay lúc 9 giờ 20 (giờ Việt Nam), bão Milton đã giảm cường độ xuống còn cấp 2, với sức gió từ 193 km/h giảm xuống 177 km/h.

Mặc dù đã suy yếu, Trung tâm bão quốc gia Mỹ vẫn cảnh báo về mức độ nguy hiểm do bão này gây ra. Tâm bão hiện nằm cách Sarasota, Florida 32km về phía đông bắc.

Thiệt hại do lốc xoáy và lũ lụt

Theo thống kê từ Đài CNN, bão Milton đã gây ra ít nhất 19 trận lốc xoáy và 116 cảnh báo lốc xoáy trên toàn bang Florida. Một trong những trận lốc xoáy quét qua hạt St. Lucie vào chiều 9-10 đã khiến hai người thiệt mạng và nhiều người bị thương phải nhập viện. Cùng với đó, hàng loạt cảnh báo lũ quét đã được ban bố, làm tăng thêm nguy cơ cho người dân tại khu vực này.

bao-epa1-17285250542251723940872

Cây cối bị quăng quật trong gió bão - Ảnh: EPA

Tình hình trở nên đặc biệt nghiêm trọng ở thành phố St. Petersburg, nơi đã hứng chịu lượng mưa được ví là "ngàn năm có một". Chỉ trong vòng 3 giờ, khu vực này đã nhận lượng mưa lên tới hơn 22,86 cm, tương đương với lượng mưa trung bình của ba tháng cộng lại.

Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cảnh báo rằng lũ quét đe dọa tính mạng đang xảy ra hoặc sẽ bắt đầu trong thời gian tới, đặc biệt tại khu vực Tampa, nơi đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Mất điện trên diện rộng và các biện pháp cứu trợ

Khoảng 1,1 triệu người dân Florida đang phải chịu cảnh mất điện khi bão Milton đổ bộ vào bang này. Theo Thống đốc Florida Ron DeSantis, bang đã triển khai hàng loạt biện pháp cứu trợ khẩn cấp, bao gồm cung cấp máy phát điện và nhiên liệu cho các nơi trú ẩn, đồng thời hộ tống xe chở nhiên liệu đến các trạm xăng khi các cảng mở cửa trở lại.

usatsi-24448192-172852408644741730402

Đường phố ở trung tâm thành phố Fort Myers ngập lụt khi bão Milton đi qua - Ảnh: Andrew West/The News-Press/USA Today Network/Imagn Images

Ông Keith Pearson, Cảnh sát trưởng hạt St. Lucie, cho biết lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm và giải cứu các nạn nhân tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, ông không công bố chính xác số lượng người thương vong.

Bà Liz Alpert, thị trưởng thành phố Sarasota, nhấn mạnh rằng sau những thiệt hại nặng nề từ bão Helene trước đây, người dân đã trở nên cảnh giác hơn với bão Milton. Những cảnh báo về nước biển dâng cao do bão không còn bị coi nhẹ.

Dự báo, bão Milton sẽ tiếp tục gây ra mưa lớn, lũ quét và triều cường ở nhiều khu vực của Florida trong vài ngày tới, duy trì sức mạnh khi đi qua toàn bộ bán đảo cho đến sáng 10/10 (giờ địa phương).