Chờ...

Mỹ: Người dân Florida khẩn trương ứng phó siêu bão Milton

VOH - Siêu bão Milton, một trong những cơn bão mạnh nhất trong hơn một thế kỷ, đang tiến thẳng về phía bang Florida (Mỹ) và dự kiến đổ bộ vào sáng sớm 10/10 (giờ địa phương).

Với sức mạnh lên tới cấp 5 – mức cao nhất trong thang đo Saffir-Simpson – bão Milton đe dọa gây ra những thiệt hại nghiêm trọng chưa từng có tại khu vực này.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), tính đến 13h ngày 9/10 (giờ Việt Nam), bão Milton đang cách TP Tampa, Florida, khoảng 579 km về phía tây nam. Tâm bão có sức gió đạt 257 km/giờ và di chuyển về phía đông bắc với tốc độ 19 km/giờ. Cơn bão dự kiến sẽ đổ bộ vào khu vực phía tây bang Florida, nơi vốn đã chịu ảnh hưởng từ cơn bão Helene chỉ vài tuần trước.

Nguy cơ tàn phá diện rộng

Mặc dù được dự báo sẽ suy yếu từ cấp 5 xuống cấp 3 khi đổ bộ, bão Milton vẫn được dự báo mang theo lượng mưa rất lớn, từ 125-255 mm, và cục bộ có thể lên tới 380 mm. Điều này gây nguy cơ cao cho các tình trạng lũ quét, ngập lụt đô thị và sạt lở đất trên một khu vực rộng lớn. Bên cạnh đó, các đợt sóng lớn dự kiến sẽ xuất hiện dọc bờ biển phía tây Florida, khiến tình hình càng trở nên nguy hiểm.

Bao tai My 2024
Bang Florida (Mỹ) ngày 8/10 trước khi siêu bão Milton đổ bộ. Ảnh: REUTERS

NHC cũng cảnh báo rằng các khu vực ven biển phía tây của Florida sẽ đối diện với rủi ro sóng lớn và gió giật mạnh, có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng và nhà cửa. Các chuyên gia cũng lưu ý rằng cơn bão này sẽ mở rộng trường gió đáng kể trước khi đổ bộ, đe dọa một khu vực rộng lớn với sức tàn phá khủng khiếp.

Lời cảnh báo từ Tổng thống Biden

Phát biểu tại TP Milwaukee, bang Wisconsin, Tổng thống Joe Biden đã cảnh báo người dân về mức độ nguy hiểm của bão Milton, đồng thời nhấn mạnh rằng đây có thể là cơn bão tồi tệ nhất tấn công Florida trong hơn 100 năm. Ông kêu gọi người dân Florida khẩn trương sơ tán và tuân thủ các chỉ dẫn an toàn từ chính quyền địa phương.

"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với cơn bão khủng khiếp này. Thông điệp quan trọng nhất là hãy lắng nghe các lệnh sơ tán và tuân thủ các biện pháp an toàn. Đây là vấn đề sống còn," ông Biden nhấn mạnh.

Chính quyền Mỹ đã huy động hơn 5.000 thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia để đối phó với bão Milton. Họ cũng triển khai các phương tiện cứu hộ như trực thăng và tàu cứu nạn sẵn sàng cho các hoạt động khẩn cấp khi bão đổ bộ.

Người dân Florida khẩn trương ứng phó

Trong khi đó, người dân Florida đang gấp rút gia cố nhà cửa, bảo vệ tài sản trước khi Milton đổ bộ. Các thành phố và quận trong khu vực đã ban hành lệnh giới nghiêm, yêu cầu người dân tuân thủ lệnh sơ tán. Hơn 1 triệu người đã được yêu cầu rời khỏi khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong khi các hãng hàng không, công ty năng lượng, và công viên giải trí tại Florida đã tạm dừng hoạt động để chuẩn bị đối phó với bão.

Các siêu thị và cửa hàng tạp hóa trên khắp bang Florida đang rơi vào tình trạng hết hàng nhanh chóng, khi người dân đổ xô đi mua các nhu yếu phẩm để chuẩn bị cho thời gian bão đổ bộ và những ngày khó khăn sau đó.

Cuba cũng chịu ảnh hưởng của Milton

Không chỉ Florida, siêu bão Milton cũng bắt đầu gây ảnh hưởng đến Cuba. Vào chiều ngày 8/10 (giờ địa phương), bờ biển Tây Nam Cuba, bao gồm thị trấn Surgidero de Batabanó và các khu vực giáp ranh thủ đô La Habana, đã ghi nhận các trận mưa lớn kèm lũ lụt. Các tàu cá đã được đưa về bờ, trong khi người dân tại các khu vực ven biển phải sơ tán khẩn cấp.

Viện Khí tượng Cuba (Insmet) đã cảnh báo rằng Milton sẽ tiếp tục gây mưa lớn và gió mạnh trong các ngày 8-9/10, với nguy cơ sóng biển dâng cao tại các khu vực bờ biển Tây Nam Cuba.

Tình hình vẫn còn phức tạp

Mặc dù cường độ gió của Milton có thể suy yếu khi đổ bộ vào đất liền, nhưng các chuyên gia khí tượng cảnh báo rằng đây vẫn là một cơn bão cực kỳ nguy hiểm. Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cũng nhấn mạnh rằng Milton vẫn có thể gây ra những hậu quả nặng nề, bất kể sự suy yếu. Ông cảnh báo người dân không nên chủ quan, đặc biệt là tại TP Tampa – nơi có thể chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong hơn 100 năm qua.

Thị trưởng TP Tampa, Jane Castor, cũng đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ rằng nếu người dân ở lại những khu vực bị yêu cầu sơ tán, hậu quả có thể rất nghiêm trọng. "Nếu bạn chọn ở lại, bạn sẽ đặt mạng sống của mình vào nguy hiểm," bà Castor nhấn mạnh.

Siêu bão Milton dự kiến sẽ là thảm họa lớn, đòi hỏi một nỗ lực khổng lồ để tái thiết và đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường trong thời gian dài sắp tới.