Chờ...

Nga chiếm lại lãnh thổ ở Kursk, Ukraine rút lui trong hỗn loạn

VOH - Quân đội Nga giành lại quyền kiểm soát hai ngôi làng chiến lược tại tỉnh Kursk, buộc lực lượng Ukraine phải rút lui trong tình trạng hỗn loạn.

Đây được coi là một bước tiến quan trọng của Nga sau nhiều tháng căng thẳng tại khu vực này.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo ngày 9/10 rằng quân đội nước này đã chiếm lại làng Novaya Sorochina, nằm cách thị trấn Sudzha khoảng 15 km về phía bắc, cùng với khu vực Nikolsky, một khu đông dân cư nhỏ ở phía tây nam tỉnh Kursk.

Phao phan luc 2024
Pháo phản lực Nga khai hỏa - Ảnh: Tass 

Trong chiến dịch phản công, lực lượng lính dù Nga đã tiến công vào các vị trí phòng thủ của Ukraine tại khu định cư Pokrovskoye, quận Sudzha, tỉnh Kursk. Sau khi pháo binh Nga dọn đường, lính dù đã nhanh chóng chiếm giữ các vị trí chiến lược của Ukraine, gây ra sự hoảng loạn trong hàng ngũ đối phương.

Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố rằng, khi lính dù tiến vào, binh lính Ukraine đã bỏ chạy trong tình trạng hỗn loạn, thậm chí để lại cả tài liệu. Điều này đã giúp Nga dễ dàng kiểm soát các khu vực quan trọng và củng cố lực lượng tại đây.

Chiến dịch tấn công của Ukraine tại tỉnh Kursk, bắt đầu từ tháng 8, từng được Tổng thống Volodymyr Zelensky mô tả là một phần quan trọng trong "kế hoạch chiến thắng" của Kiev. Ukraine đã kiểm soát một số khu vực xung quanh thị trấn Sudzha, với tham vọng tạo lợi thế trong các cuộc đàm phán tiềm năng với Moscow.

Tuy nhiên, theo Bộ Quốc phòng Nga, chiến dịch này của Ukraine đã nhanh chóng mất đà chỉ sau vài ngày khởi động và rơi vào bế tắc trong nhiều tuần. Kể từ giữa tháng 9, quân đội Nga đã tổ chức phản công và giành lại nhiều thị trấn và làng mạc quan trọng trong khu vực.

Nga ước tính rằng Ukraine đã chịu tổn thất lớn trong chiến dịch Kursk, với 21.350 binh sĩ thiệt mạng, cùng hàng loạt trang thiết bị quân sự bị phá hủy, bao gồm 136 xe tăng, 66 xe bọc thép bộ binh, và gần 900 xe bọc thép khác.

Mặc dù Ukraine từng tuyên bố kiểm soát được khoảng 1.200 km² lãnh thổ Nga trong khu vực này, các cuộc phản công của Nga đã khiến nhiều khu vực chiến lược bị giành lại. Chiến dịch Kursk, được xem là cuộc tấn công lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến II, hiện đang đối mặt với nhiều thách thức.

Cuộc xung đột tại tỉnh Kursk tiếp tục leo thang, khi cả hai bên đều tăng cường các hoạt động quân sự mà không có dấu hiệu hòa hoãn. Với tình hình hiện tại, những người dân ở khu vực biên giới vẫn phải đối mặt với nguy cơ bị ảnh hưởng bởi các cuộc giao tranh ác liệt kéo dài.

Nga hiện đã kiểm soát lại nhiều phần lãnh thổ quan trọng tại Kursk, nhưng căng thẳng vẫn tiếp diễn, và tình hình xung đột vẫn còn nhiều biến động trong thời gian tới.