Chờ...

Bão Norma sắp đổ bộ Mexico, chính quyền chủ động ứng phó

VOH - Tính đến chiều tối 20/10 (giờ địa phương), bão Norma đã mạnh dần lên khi tiến vào phía nam bán đảo Baja California của Mexico, gây nguy cơ mưa lớn và lũ lụt, sạt lở đất.

Sau khi suy yếu nhẹ vào đầu ngày 20/10, bão Norma lại mạnh lên trở lại thành bão cấp 3 vào chiều tối 20/10 (giờ địa phương), với sức gió mạnh nhất vào khoảng 193 km/h và đang di chuyển với tốc độ 13 km/h, cách thành phố du lịch nổi tiếng Cabo San Lucas khoảng 314 km về phía nam, theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC).

Tại buổi họp báo về tình hình ứng phó bão, Thống đốc bang Baja California của Mexico, ông Victor Manuel Castro, mô tả bão Norma là cơn bão rất mạnh và "thất thường". 

Ông Castro kêu gọi tất cả nhà hàng, quán ăn, tụ điểm vui chơi và các cửa hành đóng cửa sớm từ chiều 20/10, và khuyến cáo tất cả mọi người ở trong nhà. Ông cũng cho biết các dịch vụ giao thông công cộng sẽ hoạt động đến 21h cùng ngày để du khách và nhân viên các khách sạn trở về an toàn. 

Ngoài ra, các trung tâm sơ tán với sức chứa lên đến 10.000 người cũng đã được chuẩn bị, ông Castro nói thêm. 

Bão Norma sắp đổ bộ Mexico, chính quyền chủ động ứng phó
Một kiosk trên bãi biển ở Cabo San Lucas đang được di dời khi bão Norma sắp đổ bộ bán đảo Baja California, ngày 20/10/2023 - Ảnh: Reuters
Bão Norma sắp đổ bộ Mexico, chính quyền chủ động ứng phó
Bao cát được sử dụng để gia cố trước một quán bar ở Cabo San Lucas - Ảnh: Reuters
Bão Norma sắp đổ bộ Mexico, chính quyền chủ động ứng phó
Tàu thuyền được di chuyển đến nơi an toàn trước khi bão Norma đổ bộ, ngày 20/10/2023 - Ảnh: Reuters

NHC cảnh báo trong ngày 21/10, bão Norma sẽ gây mưa lớn có thể lên đến 380 mm và gió giật mạnh, kèm nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại khu vực phía nam bán đảo Baja California. Tình hình thời tiết xấu cũng sẽ lan rộng đến vùng đất liền của Mexico ở bang Sinaloa nếu bão Norma chuyển hướng di chuyển sang hướng tây vào Chủ nhật 22/10. 

Bán đảo Baja California với nhiều bãi tắm đẹp và các khu nghỉ dưỡng tiện nghi là một trong những địa điểm du lịch hút khách ở Mexico. 

"Sự an toàn tính mạng là trên hết, chúng tôi không muốn có điều gì bất ngờ xảy ra mà không được chuẩn bị trước. Cơn bão có thể đến một cách chớp nhoáng, tấn công như một tên cướp trong đêm", Thống đốc Victor Manuel Castro nói.