Chờ...

Mexico cảnh báo cúm gia cầm H5N1 ở vịt trời và chim di trú

VOH - Cơ quan an toàn động vật Mexico đã xác nhận trường hợp nhiễm cúm gia cầm H5N1 đầu tiên ở một loài chim hoang dã vào ngày 4/10.

Trong một tuyên bố, cơ quan an toàn động vật Senasica, trực thuộc Bộ Nông nghiệp cho biết, một trường hợp cúm gia cầm H5N1 đã được phát hiện ở một con vịt trời di cư "khỏe mạnh về mặt lâm sàng" ở bang Jalisco.

Senasica nhấn mạnh, trường hợp H5N1 được xác nhận không phải là dấu hiệu của sự bùng phát dịch bệnh hay mâu thuẫn với tuyên bố hết dịch trước đó mà nó có nghĩa là: người chăn nuôi gia cầm nên cảnh giác để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh từ các loài chim hoang dã.

cúm gia cầm
Các ống nghiệm có nhãn "cúm gia cầm" - Ảnh: Reuters

Trước đó, chính phủ Mexico tuyên bố rằng, nước này không còn H5N1, gần một năm sau khi bắt đầu chiến dịch tiêm phòng cho gia cầm ở những khu vực có nguy cơ cao để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Theo công báo, việc công bố không còn H5N1 tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán gia cầm sống, cũng như các sản phẩm gia cầm và phụ phẩm có nguồn gốc ở Mexico.

Để đảm bảo Mexico không có dịch bệnh, chính phủ duy trì giám sát dịch tễ học, truy xuất nguồn gốc, kiểm soát việc di chuyển và các quy trình an toàn nghiêm ngặt khác.

Tháng 10 năm ngoái, Bộ Nông nghiệp Mexico báo cáo đã phát hiện virus này tại một trang trại thương mại nuôi 60.000 con gia cầm ở bang Nuevo Leon - vài ngày sau khi thông báo cho Tổ chức Thú y Thế giới về trường hợp đầu tiên nhiễm loại virus nghiêm trọng này.

Cúm gia cầm có khả năng gây bệnh cao dẫn đến việc tiêu hủy hàng triệu con gia cầm ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Vào tháng 5, Brazil đã ban hành lệnh khẩn cấp về sức khỏe động vật trong 180 ngày sau khi phát hiện một số trường hợp và Ecuador đã xác nhận sự hiện diện của virus ở một số loài chim ở Quần đảo Galapagos vào tháng 9.