Chờ...

Bầu cử Mỹ 2024: Cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris tăng tốc

VOH - Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp đến, và cuộc đua giữa Donald Trump và Kamala Harris đang bước vào giai đoạn nước rút.

Ngày 6/8, Phó Tổng thống Kamala Harris công bố Thống đốc bang Minnesota, Tim Walz, là phó tướng trong chiến dịch tranh cử của bà.

Ngay sau đó, bà Harris cùng ông Walz đã bắt đầu một loạt các hoạt động vận động tranh cử tại các bang chiến trường như Wisconsin, Michigan, Arizona và Nevada.

Dự kiến, vào ngày 15/8, bà Harris sẽ tiếp tục vận động ở bang Maryland với sự hỗ trợ của Tổng thống Joe Biden.

bau cu My. 2024
Ảnh: NBC News

Phát ngôn viên chiến dịch của bà Harris, ông James Singer, nhấn mạnh rằng lịch trình dày đặc của bà đã mang lại hiệu quả, giúp bà “giành được mọi phiếu bầu” nhờ những nỗ lực vận động gần đây.

Ông Singer cũng chỉ trích cựu Tổng thống Trump, cáo buộc ông “quá lười biếng” khi chỉ tổ chức một buổi vận động tại bang Montana và một bài phát biểu từ nhà riêng ở Florida trong tuần qua.

Phản ứng lại, ông Steven Cheung, phát ngôn viên chiến dịch của ông Trump, khẳng định rằng cựu tổng thống có lịch trình vận động dày đặc hơn nhiều, bao gồm các sự kiện gây quỹ và vận động.

Ông Cheung cho biết Trump sẽ có thêm nhiều sự kiện trong tuần tới và đã lên lịch phỏng vấn với các phương tiện truyền thông lớn như Fox News và streamer nổi tiếng Adin Ross.

Theo đài CNBC News, ông Trump đã giảm bớt lịch vận động tại các bang sau vụ ám sát hụt nhưng tăng cường trả lời phỏng vấn và giao lưu với các nhân vật nổi tiếng như tỉ phú Elon Musk.

Đồng thời, thượng nghị sĩ JD Vance, phó tướng của ông Trump, đã tích cực vận động tại các bang chiến trường như Philadelphia, Michigan và Wisconsin.

Các chuyên gia chính trị dự đoán rằng cuộc bầu cử sẽ rất sít sao và không thể dự đoán chính xác. Giáo sư Ronald Schurin từ Đại học Connecticut cho rằng các bang chiến trường như Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Nevada, Arizona, Georgia và North Carolina sẽ quyết định kết quả cuối cùng.

Theo khảo sát của RealClear Politics tính đến ngày 8/8, bà Harris dẫn trước ông Trump 0,5%, nhưng tỉ lệ này vẫn thấp hơn nhiều so với vị trí của đảng Dân chủ cách đây bốn năm.

Cuộc tranh luận giữa ông Trump và bà Harris vào ngày 10/9 tới được dự đoán sẽ là một sự kiện quan trọng, có thể quyết định nhiều điều về kết quả bầu cử.

Ông Trump dự kiến sẽ tập trung vào việc chỉ trích bà Harris và những thành tích của bà trong nhiệm kỳ phó tổng thống, trong khi bà Harris sẽ cố gắng chứng minh khả năng đối đầu sòng phẳng với đối thủ từ đảng Cộng hòa.

Ngoài ra, một sự kiện đáng chú ý khác là ba tờ báo lớn của Mỹ, Politico, The New York Times và The Washington Post, gần đây đã nhận được tài liệu nội bộ từ chiến dịch tranh cử của ông Trump nhưng quyết định không công bố.

Tài liệu này, dài 271 trang, được cho là chứa thông tin quan trọng về các phó tướng của ông Trump. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hiện đang điều tra vụ rò rỉ tài liệu này.