Chờ...

Va chạm giữa không trung: Hai máy bay chiến đấu Rafale rơi ở Pháp

VOH - Ngày 14/8, hai máy bay chiến đấu Rafale của Pháp đã va chạm và rơi tại khu vực Colombey-les-Belles, Đông Bắc Pháp.

Vụ tai nạn này đã gây chú ý đặc biệt vì sự hiếm hoi của các sự cố liên quan đến mẫu máy bay chiến đấu "đa chức năng" này.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, Sébastien Lecornu, xác nhận rằng một trong hai phi công đã được tìm thấy an toàn và không bị thương. "Một phi công đã được cứu sống và hiện đang trong tình trạng khỏe mạnh", ông Lecornu cho biết trên mạng xã hội X.

Theo thông tin từ Không quân Pháp, mỗi máy bay có hai phi công, với một máy bay chỉ có một phi công. Phi công được tìm thấy là người điều khiển máy bay một mình, trong khi lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm phi công trên chiếc máy bay còn lại.

CHien dau co 2024
Máy bay chiến đấu Rafale của Pháp. Ảnh: defencesecurityasia.com.

Nguyên nhân cụ thể của vụ va chạm vẫn chưa được làm rõ, và các cơ quan chức năng hiện đang điều tra. "Chúng tôi sẽ công bố nguyên nhân vụ tai nạn khi có đầy đủ thông tin", chính quyền địa phương cho biết. Hai máy bay chiến đấu thuộc Phi đội chuyển tiếp Rafale 3/4 Aquitaine, đóng tại căn cứ không quân Saint-Dizier.

Phi đội này chủ yếu thực hiện nhiệm vụ đào tạo phi công và hoa tiêu cho quân đội Pháp. Vụ va chạm xảy ra khi hai máy bay đang trở về từ một nhiệm vụ tại Đức.

Rafale, với khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như tấn công mặt đất và trên biển, trinh sát và mang đầu đạn hạt nhân, đã trở thành sản phẩm nổi bật trong ngành công nghiệp vũ khí của Pháp. Các vụ tai nạn liên quan đến Rafale rất hiếm.

Patrice Bonneaux, Phó thị trưởng Colombey-les-Belles, cho biết cư dân nghe thấy một tiếng động lớn vào khoảng 12h30 chiều 14/8, không phải tiếng nổ siêu thanh thông thường. "Đó là một âm thanh lạ và sắc nét", ông nói, và thêm rằng một con đường gần khu vực đã bị phong tỏa.

Trước đó, vào tháng 12/2007, một máy bay Rafale đã rơi gần Neuvic do phi công bị mất phương hướng. Vào tháng 9/2009, hai máy bay Rafale khác đã bị rơi khi trở lại tàu sân bay Charles de Gaulle, dẫn đến cái chết của một phi công.

Pháp đã xuất khẩu Rafale đến nhiều quốc gia như Ai Cập, Ấn Độ, Hy Lạp và Qatar. Bộ trưởng Lecornu cũng cho biết vào tháng 1 rằng Pháp đã đặt hàng 42 chiếc Rafale mới, với giao hàng dự kiến bắt đầu vào năm 2027.

Hiện tại, quân đội Pháp đã đặt hàng hơn 230 chiếc Rafale kể từ khi máy bay này được đưa vào hoạt động.