Chờ...

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đi tàu hỏa tới thăm Kiev

MỸ - Ngày 21/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến thăm Ukraine - chỉ hai tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Bộ trưởng Austin đi tàu hỏa từ Ba Lan đến Ukraine. Trên mạng xã hội X, ông chia sẻ một bức ảnh chụp khi đến Kiev, nơi ông được Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink chào đón.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Austin đến Ukraine để gặp gỡ các nhà lãnh đạo nước này và tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với cuộc chiến của Ukraine với Nga, nhất là trong bối cảnh Kiev tiếp tục để mất quyền kiểm soát các khu vực vào tay lực lượng của Moscow.

bo-truong-quoc-phong-my-211024
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến Kiev sau chuyến tàu đêm từ Ba Lan, ngày 21/10 - Ảnh: Reuters

Đây là chuyến thăm thứ tư của ông Austin với tư cách người đứng đầu Lầu Năm Góc dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Austin dự kiến gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao của nước này, tham gia các cuộc thảo luận chuyên sâu về những nỗ lực của Mỹ nhằm giúp Kiev củng cố khả năng phòng thủ.

Tuy nhiên, ​​không có bất kỳ thỏa thuận mới nào được đưa ra đối với một số yêu cầu lớn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, chẳng hạn như dỡ bỏ lệnh hạn chế của Washington với việc sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

Chuyến thăm của ông Austin diễn ra trước cuộc bỏ phiếu Tổng thống Mỹ vào ngày 5/11. Cựu Tổng thống Donald Trump - ứng cử viên đảng Cộng hòa, đang tìm cách tái đắc cử trong cuộc đua sát nút với Phó tổng thống Kamala Harris - ứng cử viên đảng Dân chủ.

Ông Trump từng nhiều lần phản đối chính quyền Tổng thống Joe Biden trong việc ủng hộ Ukraine. Điều này khiến Kiev có thể mất nguồn hậu thuẫn quân sự và tài chính lớn nhất nếu ông Trump tái đắc cử.

Chuyến thăm của ông Austin hạ thấp những lo ngại đó. Ông nói: "Tôi thấy sự ủng hộ của lưỡng đảng dành cho Ukraine trong 2,5 năm qua và tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chúng ta sẽ tiếp tục thấy sự ủng hộ của lưỡng đảng từ Quốc hội".