Chờ...

Brazil: Dịch Covid-19 như ‘bom nguyên tử’, hệ thống y tế đã ‘gần sụp đổ’

(VOH) - Viện Y tế hàng đầu Brazil là Fiocruz ngày 10/3 đã đưa ra cảnh báo hệ thống y tế ở hầu hết các thành phố lớn ở Brazil đã gần như sụp đổ vì đại dịch Covid-19 đang vượt xa tầm kiểm soát.

Theo báo cáo từ Viện Fiocruz, hơn 80% giường bệnh của khoa Hồi sức cấp cứu dành cho những ca bệnh nặng (ICU) đã kín chỗ tại 25 thành phố thủ phủ của 27 bang ở Brazil. Trong đó, các thành phố lớn như thủ đô Rio de Janeiro, Brasilia và São Paulo thì các giường ICU đều đã được lấp đầy hơn 90%. Ngoài ra, hai thành phố Porto Alegre và Campo Grande thì đều đã đầy chỗ, không còn khả năng điều trị ICU.

Trước tình hình này, Viện Fiocruz cảnh báo hệ thống y tế đã “quá tải và thậm chí gần như sụp đổ.”

Các chuyên gia đưa ra cảnh báo rằng tác động của biến thể SARS-CoV-2 lây nhiễm nhanh hiện nay ở Brazil có thể sẽ còn gia tăng nhanh chóng hơn nữa trong khu vực và vượt xa hơn nữa.

Hãng tin AFP dẫn lời chuyên gia dịch tễ học của Viện Fiocruz, Jesem Orellana, cho biết nếu tình hình lây nhiễm tiếp tục tăng cao không ngừng thì Brazil có thể sẽ là mối đe dọa với sức khỏe của người dân trên toàn cầu.

“Cuộc chiến chống lại Covid-19 của Brazil đã thất bại trong năm 2020 và không có hy vọng nhỏ nhoi nào để đảo ngược lại tình thế trong ít nhất là nửa đầu năm 2021 này. Việc tốt nhất chúng ta có thể làm là hy vọng điều kỳ diệu xảy ra khi vắc-xin được tiêm chủng trên diện rộng, hoặc có sự thay đổi mạnh mẽ trong công tác quản lý phòng chống dịch”, ông Jesem Orellana cho biết.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro từ trước đến nay luôn có quan điểm trái ngược và phản đối các biện pháp như cách ly, phong tỏa và phớt lờ các cảnh báo của chuyên gia trong công tác phòng chống, đẩy lùi Covid-19.

Brazil: Dịch Covid-19 như ‘bom nguyên tử’, hệ thống y tế đã ‘gần sụp đổ’
Brazil lần đầu tiên ghi nhận số ca tử vong vì Covid-19 vượt mốc 2.000 ca/ngày vào ngày 10/3/2021. Ảnh: Reuters

Kể từ đầu mùa dịch đến nay, quốc gia Nam Mỹ này đã ghi nhận 11 triệu ca nhiễm Covid-19 - đứng thứ ba trên thế giới và hơn 266.000 ca tử vong - đứng thứ nhì thế giới chỉ sau Mỹ. Theo số liệu mới nhất, chỉ trong ngày 10/3, Brazil đã có thêm đến hơn 79.876 ca nhiễm mới - tăng hơn 38% so với tuần trước, và là ngày đầu ghi nhận số người chết vượt mốc 2.000 với 2.286 trường hợp.

Sự gia tăng số ca nhiễm mới với tốc độ khủng khiếp được cho là do xuất hiện biến thể mới của SARS-CoV-2, được gọi là P.1 và có nguồn gốc từ thành phố Manaus của bang Amazon.

Biến thể mới của SARS-CoV-2 theo nghiên cứu có khả năng lây nhiễm nhanh gấp đôi so với chủng cũ, thậm chí còn có thể vô sự trước hệ miễn dịch bởi được phát triển từ virus nguyên bản, đồng thời làm tăng cơ hội tái nhiễm bệnh từ 25-60%.

Tờ Washington Post dẫn lời Tiến sĩ Roberto Kraenkel thuộc Đài Quan sát Covid-19 Brazil nhận định: “Những thông tin này không khác gì bom nguyên tử.”

Brazil: Dịch Covid-19 như ‘bom nguyên tử’, hệ thống y tế đã ‘gần sụp đổ’
Tình hình dịch Covid-19 hiện tại ở Brazil là rất đáng lo ngại, theo Giám đốc WHO. Ảnh: Reuters

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã mô tả tình thế hiện nay của Brazil là “rất đáng lo ngại” và đưa ra cảnh báo về nguy cơ ‘lan tràn’ đại dịch không chỉ riêng ở Brazil mà còn vươn ra cả các nước khác trong khu vực.

Ngày 11/3 năm nay là tròn một năm ngày WHO công bố đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Đến nay cả thế giới đã có đến hơn 118 triệu người nhiễm Covid-19, trong đó hơn 2,6 triệu người đã qua đời vì căn bệnh này.