Chờ...

Bulgaria viện trợ quân sự cho Ukraine : chỉ đạn dược, không máy bay, xe tăng

VOH - Bulgaria cho biết trong các khoản viện trợ không cung cấp máy bay chiến đấu và xe tăng mà chủ yếu là các loại đạn dược cũ còn sử dụng được.

Trang EURACTIV.bg của Bulgaria ngày 4/7 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria vừa thông báo sẽ viện trợ quân sự thêm cho Ukraine trong năm nay.

Hành động viện trợ quân sự của Bulgaria dành cho Ukraine được các nước đồng minh đánh giá cao. Mục đích của viện trợ, theo Bộ trưởng Quốc phòng Todor Tagarev, nhằm giúp Ukraine giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, giúp ổn định khu vực ở Biển Đen, Đông Nam Âu và sườn phía Đông của NATO. Về lâu dài, sự hỗ trợ này còn giúp Ukraine tăng khả năng tương tác với NATO.

Bulgaria viện trợ quân sự cho Ukraine : chỉ đạn dược, không máy bay, xe tăng 1
Ảnh minh họa: Shutterstock

Bộ trưởng Tagarev cho biết sẽ gửi vũ khí viện trợ sau khi xác định được nhu cầu của quân đội Ukraine và mức độ mà Bulgaria có thể cung cấp, lưu ý thêm Bulgaria chỉ viện trợ đạn dược cũ còn sử dụng được, không cung cấp máy bay chiến đấu và xe tăng.

Trước đó, quân đội Bulgaria cho biết sẽ thay thế các loại đạn cũ từ kho dự trữ, đồng thời tiết lộ không loại trừ khả năng bán số đạn dược này cho Ukraine.

Quân đội Bulgaria là một trong số ít thành viên vũ trang trong NATO có kho dự trữ đạn dược quan trọng cho các loại vũ khí cũ thời Liên Xô mà Ukraine sử dụng với số lượng lớn.

Bulgaria cũng đang chuẩn bị tham gia sáng kiến ​​của EU nhằm cung cấp cho Ukraine một triệu quả đạn 155mm tiêu chuẩn NATO.