Chờ...

Malaysia: Thủ tướng Anwar đối mặt với lần bỏ phiếu tín nhiệm đầu tiên

VOH - Tại lần bỏ phiếu này, bất kỳ thất bại đáng kể nào đối với liên minh cầm quyền có thể dẫn đến những nghi ngờ về khả năng lãnh đạo của ông Anwar.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử quốc gia Malaysia Abdul Ghani Salleh cho biết cuộc bỏ phiếu tín nhiệm thủ tướng sẽ diễn ra ngày 12/8. 6 bang chủ chốt gồm Selangor, Penang, Negeri Sembilan, Kelantan, Terengganu và Kedah sẽ tham gia cuộc bỏ phiếu.

Những vấn đề người dân quan tâm trong cuộc bỏ phiếu này là tăng trưởng kinh tế đất nước đang chậm lại và chi phí sinh hoạt tăng cao hơn.

Malaysia: Thủ tướng Anwar đối mặt với lần bỏ phiếu tín nhiệm đầu tiên 1
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim - Ảnh: THX/TTXVN

Liên minh của Thủ tướng Anwar hiện nắm quyền lực ở 3 trong số 6 bang nói trên. Liên minh đang chiếm 2/3 ghế trong quốc hội này được nhận định khó bị ảnh hưởng bởi kết quả bỏ phiếu từng vùng.

Tuy nhiên, bất kỳ thất bại lớn nào đối với liên minh cầm quyền sẽ có thể làm dấy lên nghi ngờ khả năng lãnh đạo của Thủ tướng Anwar Ibrahim.

Không chỉ khả năng lãnh đạo của ông Anwar bị ảnh hưởng, các kết quả thất bại cũng sẽ làm lung lay nền tảng của liên minh cầm quyền, sau khi giành chiến thắng tại cuộc tổng tuyển cử đầy chia rẽ và cạnh tranh hồi tháng 11/2022.

Tại cuộc bỏ phiếu, liên minh cấp tiến và đa sắc tộc của Thủ tướng Anwar sẽ cạnh tranh với liên minh Hồi giáo bảo thủ của cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin.