Chờ...

Các nhà hoạt động thả USB K-pop vào Triều Tiên làm gia tăng căng thẳng giữa hai miền

VOH - Những quả bóng bay chứa đầy đô la Mỹ, nhạc K-pop và tờ rơi chỉ trích nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã được một nhóm người đào thoát khỏi Triều Tiên gửi qua biên giới.

Cuộc chiến bóng bay” giữa hai miền Triều Tiên ngày càng gia tăng sau khi các nhà hoạt động ở Hàn Quốc cho biết, họ đã gửi những quả bóng bay mang nội dung tuyên truyền chống Triều Tiên qua biên giới – vốn được vũ trang dày đặc giữa hai nước.

lien-trieu-060624
Ảnh tư liệu về những người đào thoát khỏi Triều Tiên thả bóng bay mang truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới năm 2016 - Ảnh: YONHAP

Ngày 6/6, một nhóm người đào thoát khỏi Triều Tiên được gọi là Phong trào Bắc Triều Tiên Tự do cho biết, họ đã gửi 10 quả bóng lớn chứa 200.000 tờ rơi chỉ trích chế độ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cũng như các tờ đô la Mỹ và thẻ nhớ chứa đầy file nhạc K-pop - qua biên giới, theo truyền thông Hàn Quốc.

Căng thẳng xuyên biên giới hai nước gia tăng vào tuần trước sau khi Triều Tiên thả gần 1.000 quả bóng bay chứa rác, tàn thuốc lá và phân để phản đối các nhóm hoạt động tại Hàn Quốc sử dụng các phương tiện tương tự để truyền bá thông tin chỉ trích chế độ.

Triều Tiên được cho là đã đồng ý tạm dừng việc thả bóng bay sau khi Seoul cảnh báo về các biện pháp "không thể chịu đựng được", bao gồm việc nối lại các chương trình tuyên truyền nhức tai và phát sóng nhạc pop qua mạng lưới loa phóng thanh đặt dọc theo khu phi quân sự (DMZ).

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng, Triều Tiên có thể tiếp tục chiến dịch “bẩn thỉu” để đáp trả hành động của các nhà hoạt động, vì trước đó họ đã cảnh báo sẵn sàng gửi “số lượng giấy vệ sinh và rác rưởi gấp trăm lần” mà họ đã sử dụng để nhắm vào Hàn Quốc, Theo Yonhap.

Chiến dịch ăn miếng trả miếng đã làm xấu đi mối quan hệ song phương và khiến Tổng thống Hàn Quốc, Yoon Suk Yeol phải đình chỉ thỏa thuận năm 2018 nhằm giảm căng thẳng xuyên biên giới. Quyết định này có nghĩa là Hàn Quốc có thể tiếp tục các cuộc tập trận bắn đạn thật, cũng như bắt đầu lại các chương trình phát thanh chống ông Kim gần biên giới.

Việc nối lại các chương trình phát thanh sẽ khiến Triều Tiên tức giận bởi trước đó họ đe dọa sẽ phá hủy các loa phóng thanh bằng pháo trừ khi chúng được tắt đi.