Chờ...

Thế lực đứng đằng sau vụ ám sát Thủ tướng Slovakia là “đảng phái đối lập”

VOH - Thủ tướng Slovakia Robert Fico cho rằng, vụ ám sát suýt giết chết ông hồi tháng 5 xuất phát từ các đảng phái đối lập được nước ngoài hậu thuẫn.

Gần một tuần sau ngày xuất viện, Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã đăng tải lên facebook cá nhân một video dài 14 phút vào ngày 5/6.

Đây là lần xuất hiện trực tuyến trước công chúng đầu tiên kể từ khi ông bị ám sát vào ngày 15/5.

Ông Fico gửi lời cám ơn các bác sĩ đã cứu mạng mình và cho biết ông sẽ thực hiện một số nhiệm vụ công việc vào khoảng cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico cũng cho biết, những thế lực đứng sau vụ ám sát ông không chấp nhận các chính sách đối ngoại ưu tiên lợi ích của Slovakia hơn các chương trình nghị sự của các nước phương Tây.

ong-fico-060624
Ảnh cắt từ video mà Thủ tướng Robert Fico đăng tải.

Trong nhiều tháng trước vụ ám sát, ông đã dự báo về khả năng xảy ra bạo lực chính trị vì lòng thù hận và hiếu chiến của các đảng đối lập ở Slovakia. Ông cho rằng, các nước phương Tây đã im lặng khi các đảng này tấn công các đối thủ chính trị và khơi dậy lòng thù hận.

Ông cáo buộc các đảng cầm quyền ở Slovakia từ năm 2020 đến năm 2023 đã làm mọi điều mà các nước lớn ở phương Tây yêu cầu, như coi Nga và Trung Quốc là “kẻ thù không đội trời chung”; và chính quyền tiền nhiệm đã lấy các kho dự trữ của quân đội Slovakia để cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Sau khi trở lại nắm quyền vào tháng 10/2023, chính phủ của Thủ tướng Fico đã tạm dừng viện trợ Ukraine, khiến các nước thành viên NATO phẫn nộ.

Thủ tướng Fico bị một đối tượng nổ súng bắn nhiều phát vào người khi đang giao lưu với người dân sau cuộc họp nội các diễn ra ở thị trấn Handlova, miền Trung Slovakia vào ngày 15/5.

Thủ tướng Slovakia đã được đưa tới cấp cứu tại bệnh viện gần đó rồi được chuyển tới bệnh viện ở thành phố Banska Bystrica và trải qua 2 cuộc phẫu thuật kéo dài nhiều giờ.