Chờ...

California chuẩn bị đối phó với cơn bão thứ hai “Pineapple Express”

VOH - Bang California (Mỹ) đang chuẩn bị đón đợt mưa dữ dội thứ hai khi cơn bão “Pineapple Express” được dự báo sẽ gây mưa lớn, lũ quét, lỡ đất ở một số khu vực vào cuối tuần này.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NSW) của Mỹ đã ban hành cảnh báo lũ lụt xảy ra ở miền nam California từ Thứ Bảy đến Thứ Hai, Los Angeles sẽ có lượng mưa dâng cao tới 15 inch (38cm) từ Thứ Bảy đến Thứ Tư. Các nhà dự báo cho biết lũ lụt, tuyết rơi dày đặc và gió tàn phá có thể xảy ra đe dọa cuộc sống người dân.

California chuẩn bị đối phó với cơn bão principple
Một biển cảnh báo ở California chuẩn bị đối phó với cơn bão  “Pineapple Express” - Ảnh: AP

Theo hãng tin AP cơn bão cuối tuần này có thể mạnh lên khi nó tiếp cận bờ biển California, một quá trình được gọi là quá trình “tạo bom” trong đó hệ thống áp suất thấp quay tròn nhanh chóng trở nên sâu hơn.

Cơn mưa cuối tuần này sẽ là kết quả của một dòng sông khí quyển thứ hai đổ vào Bờ Tây. Con sông khí quyển đầu tiên được đặt tên là “Pineapple Express”, được gọi như vậy vì nó bắt nguồn gần Hawaii ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương đã đổ bộ vào Tây Bắc Thái Bình Dương và phần lớn California vào giữa tuần, gây ra lũ quét và lở đất khắp khu vực.

Được biết đến với cái tên “Pineapple Express” vì luồng hơi ẩm kéo dài qua Thái Bình Dương đến gần Hawaii, cơn bão đầu tiên đã di chuyển về phía bắc xa xôi và dự kiến ​​​​sẽ di chuyển xuống bờ biển cho đến thứ Năm. Các nhà dự báo dự đoán một cơn bão thậm chí còn mạnh hơn sẽ theo sau nó vào Chủ nhật.

Hệ thống Pineapple Express vừa đổ bộ vào thứ Tư, gây ra tuyết dày trên núi, gió giật và lở đá ở miền bắc California. Tại Saratoga, một người bị thương sau khi cây đổ đè lên một ngôi nhà, theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia.

Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp của Thống đốc bang California đã kích hoạt trung tâm điều hành và bố trí nhân sự cũng như thiết bị ở những khu vực có nguy cơ cao nhất do thời tiết.