Chờ...

Tòa án cho phép bang California cấm súng ở hầu hết các nơi công cộng

VOH - Tòa phúc thẩm liên bang Hoa Kỳ, hôm 30/12/2023 đã cho phép cấm mang súng ở hầu hết các nơi công cộng ở bang California, lệnh có hiệu lực vào ngày 1/1/ 2024.

Tại bang California, Mỹ, lệnh cấm súng ở hầu hết các nơi công cộng sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2024 sau khi tòa phúc thẩm liên bang tạm dừng phán quyết của thẩm phán tòa cấp dưới vốn ngăn cản việc thực thi lệnh cấm này.

Theo Luật tiểu bang California và Dự Luật Thượng viện số 2, đặt ra một số hạn chế về quyền sở hữu súng và Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom đã phê duyệt dự luật này vào tháng 9/2023.

Tòa án cho phép bang California cấm súng ở hầu hết các nơi công cộng 1
Thống đốc Gavin Newsom bang California đã ký một loạt biện pháp an toàn về súng, bao gồm Dự luật 2 của Thượng viện, thành luật vào tháng 9 - Ảnh: Pedroncelli/AP

Nhưng Thẩm phán Cormac Carney của Tòa án Quận Trung tâm California đã ngăn chặn việc thực thi luật vào tháng 12 vừa qua, nói rằng lệnh cấm súng ở hầu hết các nơi công cộng sẽ “tước đoạt” quyền mang vũ khí của công dân theo hiến pháp.

Thẩm phán Cormac Carney cho rằng lệnh cấm này trái ngược với Tu chính án thứ hai và công khai thách thức Tòa án tối cao.

Nhưng Tòa phúc thẩm khu vực thứ 9 đã cho phép luật có hiệu lực từ thứ Hai 1/1/2024 trong khi tòa phúc thẩm cần thêm thời gian để quyết định tính hợp hiến của luật.

Ông Newsom, một đảng viên Đảng Dân chủ, ca ngợi phán quyết của tòa phúc thẩm “chúng tôi chống lại phán quyết nguy hiểm của tòa án quận”.

California là bang có luật hạn chế súng mạnh nhất ở Mỹ. Đây là một trong số các bang có luật tương tự như bang New York đã hành động để cơ cấu lại luật của họ sau phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Theo quy định mới này của California, người dân không được phép mang súng vào 26 “địa điểm nhạy cảm”, chẳng hạn như bệnh viện, sân chơi, sân vận động, sở thú và các cơ sở tôn giáo, ngay cả khi người mang có giấy phép mang súng giấu kín.

Cùng với việc cấm mang súng ở hầu hết các nơi công cộng, luật quy định độ tuổi tối thiểu để được cấp giấy phép sử dụng súng là 21 và bổ sung thêm các yêu cầu về huấn luyện an toàn sử dụng súng trước khi nhận được giấy phép mới.

Dự luật Thượng viện số 2 cũng cấm người dân mang súng vào các cơ sở kinh doanh thương mại thuộc sở hữu tư nhân, trừ khi chủ sở hữu treo biển báo cho biết người có giấy phép được mang súng vào.

Liên minh Chính sách Vũ khí đã đăng một số bài đăng trên mạng X về phán quyết, viết rằng “không có mốc thời gian nào về thời điểm hội đồng thẩm phán phải đưa ra quyết định. Nó có thể đến sau vài giờ, vài ngày hoặc thậm chí vài tuần”.

Văn phòng thống đốc đã viết trên X rằng “phán quyết này sẽ cho phép luật súng thông thường của chúng tôi được giữ nguyên trong khi chúng tôi kháng cáo phán quyết nguy hiểm của tòa án quận. Người dân California cực kỳ ủng hộ những nỗ lực đảm bảo rằng những nơi như bệnh viện, thư viện và sân chơi trẻ em vẫn an toàn và không có súng”.

Michel, tổng cố vấn của Hiệp hội Súng trường & Súng lục California, cho biết phán quyết hôm thứ Bảy từ tòa phúc thẩm “chưa thực sự là một chiến thắng” cho bang, vì tòa án vẫn phải phán xét dựa trên giá trị của vụ việc.

New York đã thông qua luật ngăn người dân mang súng đến những “địa điểm nhạy cảm” như Quảng trường Thời đại, phương tiện giao thông công cộng, địa điểm thể thao và nhà thờ.

Illinois cũng cấm súng công suất lớn trong năm nay để đáp trả vụ xả súng hàng loạt vào ngày 4 tháng 7 năm 2022 tại Highland Park, ngoại ô Chicago.