Chờ...

Xả súng ở Mỹ, gần 100 người thương vong

VOH - Ít nhất 22 người thiệt mạng và khoảng 50-60 người bị thương trong vụ xả súng ngày 25/10 ở thành phố Lewiston, bang Maine của Mỹ.

Hãng tin NBC và tờ Sun Journal và  dẫn nguồn từ cảnh sát cho biết, vụ xả súng xảy ra vào tối 25/10 (giờ địa phương) tại nhiều địa điểm khác nhau ở thành phố Lewiston, bang Maine; trong đó bao gồm sân chơi bowling Sparetime Recreation, nhà hàng-quán bar Schemengees và một trung tâm phân phối của Walmart. Cả 3 địa điểm cách nhau vài km. 

Vụ tấn công khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và khoảng 50 đến 60 người khác bị thương, theo cảnh sát thành phố Lewiston. 

Trong bài đăng trên mạng xã hôi Facebook, cảnh sát thông báo đã xác định danh tính nghi phạm gây ra vụ xả súng thảm khốc này. Đối tượng tên Robert Card, 40 tuổi, là người "có vũ trang và nguy hiểm".

Trước đó, cảnh sát đã đăng tải một số bức hình liên quan đến nghi phạm cho thấy một người đàn ông có râu, mặc áo khoác dài tay màu nâu, quần jeans và tay cầm một khẩu súng trường đang vào tư thế ngắm bắn. Một chiếc SUV màu trắng của nghi phạm cũng được ghi lại.

Xả súng ở Mỹ, gần 100 người thương vong
Camera ghi lại hình ảnh nghi phạm vụ xả súng ở Lewiston, bang Maine (Mỹ), ngày 25/10/2023 - Ảnh: Văn phòng Cảnh sát trưởng Androscoggin/Reuters
Xả súng ở Mỹ, gần 100 người thương vong
Chiếc xe được xác định của nghi phạm trong vụ xả súng ở thành phố Lewiston - Ảnh: Cảnh sát Lewiston

Trên mạng xã hội X (Twitter cũ), cảnh sát bang Maine đã thông báo có kẻ xả súng đang hoạt động ở Lewiston, yêu cầu người dân ở yên trong nhà, khóa chặt cửa và thông báo các lực lượng chức năng đã được triển khai làm nhiệm vụ tại nhiều địa điểm khác nhau. 

Bệnh viện trung tâm tiểu bang Maine ra thông cáo cho biết đang "phản ứng trước vụ xả súng gây thương vong hàng loạt" và phối hợp với các bệnh viện trong khu vực để tiếp nhận bệnh nhân. 

Nếu con số 22 người chết được xác nhận thì đây là vụ xả súng có số người thiệt mạng nhiều nhất ở Mỹ kể từ vụ việc tương tự xảy ra hồi tháng 8/2019 tại siêu thị Walmart ở El Paso cướp đi mạng sống của 23 người. 

Thông tin về vụ việc đã được báo cáo lên Tổng thống Mỹ Joe Biden. Nhà Trắng cho biết ông Biden đã có cuộc điện đàm với Thống đốc bang Maine cùng một số nghị sĩ lưỡng viện Mỹ về vụ việc và đề xuất hỗ trợ đầy đủ từ liên bang.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng cho biết sẵn sàng hỗ trợ giới chức địa phương. "Chúng tôi tiếp tục kêu gọi công chúng cảnh giác và báo cáo lập tức mọi hoạt động hoặc cá nhân đáng ngờ cho cơ quan thực thi pháp luật", trích thông cáo của FBI. 

Số vụ xả súng ở Mỹ tăng lên từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát năm 2020, với 647 vụ năm 2022. Năm 2023, con số này có thể tăng lên 679. Vụ xả súng nguy hiểm nhất ở Mỹ xảy ra năm 2017, khi kẻ tấn công nhắm vào lễ hội nhạc đồng quê ở Las Vegas và nổ súng sát hại 58 người.