Theo Khmer Times, người phát ngôn Bộ Giao thông và Công chính Campuchia, ông Phan Rim cho biết quá trình đào kênh dự kiến bắt đầu vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12, song thời gian cụ thể vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào mực nước và diễn biến thời tiết. Nếu mực nước dâng cao hoặc mưa kéo dài, việc nạo vét có thể bị trì hoãn. Phnom Penh khẳng định vẫn thúc đẩy dự án đúng tiến độ và duy trì các bước chuẩn bị cần thiết.
Giai đoạn thi công đầu tiên sẽ bắt đầu từ đoạn Prek Ta Keo, chạy qua tỉnh Kandal, hướng về Prek Por và tiếp tục mở rộng đến Prek Ta Hing. Song song đó, dự án đang trong giai đoạn khảo sát chi tiết và đánh giá tác động đối với cộng đồng dân cư.
Các nhóm kỹ thuật hiện rà soát ảnh hưởng đến nhà cửa, đất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng công cộng, đặc biệt tại huyện Koh Thom (tỉnh Kandal), nơi có mật độ dân cư cao dọc tuyến kênh.
Theo kế hoạch, nếu mọi điều kiện thuận lợi, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2028, sau 48 tháng thi công kể từ tháng 8/2024. Khi đi vào vận hành, kênh đào Phù Nam Techo được kỳ vọng trở thành tuyến giao thông thủy chiến lược, giảm mạnh chi phí logistics, rút ngắn thời gian vận chuyển và tăng năng lực kết nối hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp, du lịch của Campuchia ra thị trường quốc tế.
Kênh đào Phù Nam Techo có chiều dài 180km, đi qua bốn tỉnh Kandal, Takeo, Kampot và Kep. Đây là dự án vận tải đường thủy quy mô lớn, có tổng mức đầu tư 1,7 tỉ USD, huy động nguồn vốn trong và ngoài nước theo hình thức BOT. Kênh có độ sâu 5,4m, đủ đón tàu tải trọng 1.000 - 3.000 tấn, mở ra cơ hội phát triển mới cho vận tải nội địa lẫn thương mại quốc tế.
Chính phủ Campuchia ước tính dự án sẽ tạo hơn 10.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp, tác động tích cực đến đời sống của khoảng 1,6 triệu người dân sinh sống dọc tuyến kênh. Dù còn đối mặt thách thức về điều kiện thời tiết, tiến độ khảo sát và xử lý mặt bằng, Phnom Penh khẳng định đây là dự án “xương sống” trong chiến lược phát triển hạ tầng quốc gia những năm tới.



