Tuyến đường sắt này được Trung Quốc tài trợ xây dựng từ những năm 1970 nhằm hỗ trợ xuất khẩu đồng và nhập khẩu nhiên liệu qua Tanzania.
Đến nay, đây vẫn là tuyến giao thương trọng yếu và được xem là đối trọng với Hành lang Lobito do Mỹ và EU hậu thuẫn – tuyến vận tải từ Angola qua Zambia tới Cộng hòa Dân chủ Congo.
Thỏa thuận được ký kết trong chuyến thăm Zambia của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường - chuyến thăm cấp cao đầu tiên của Trung Quốc tới nước này trong 28 năm - trong bối cảnh Zambia, nhà sản xuất đồng lớn thứ hai châu Phi, đang dần phục hồi sau cuộc khủng hoảng tài chính.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. - Ảnh: Getty Images.
“Chúng tôi đều mong muốn hợp tác cùng Zambia để thúc đẩy công cuộc hiện đại hóa”, ông Lý phát biểu trong cuộc hội đàm với Tổng thống Zambia Hakainde Hichilema trước lễ ký kết.
Đại diện Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho biết, dự án nâng cấp tuyến đường sắt dài 1.860 km sẽ bao gồm cải tạo các nhà ga, đường ray, đường hầm, cầu và xây dựng thêm các cơ sở hạ tầng dọc theo đường sắt.
Việc nâng cấp được kỳ vọng sẽ nâng khối lượng vận tải hàng hóa lên 2,4 triệu tấn mỗi năm, so với mức 100.000 tấn hiện nay.
Chuyến thăm của ông Lý là một trong nỗ lực mở rộng hiện diện của Trung Quốc tại quốc gia giàu đồng này, trong bối cảnh châu Âu và Mỹ đang tìm cách trở thành đối tác thay thế khi Zambia đã đạt được kế hoạch trả nợ bền vững hơn cho khoản nợ 13,4 tỷ USD.
Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc, Tanzania và Zambia sẽ tăng cường hợp tác xung quanh tuyến đường sắt TAZARA và thúc đẩy thương mại giữa các nước châu Phi.
Ba bên sẽ hỗ trợ triển khai chính sách miễn thuế cho các nước châu Phi có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, khuyến khích sản xuất và chế biến nội địa, đồng thời mở rộng xuất khẩu các sản phẩm chất lượng cao sang Trung Quốc.
Các bên cũng cam kết thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp và cụm sản xuất dọc tuyến đường sắt và các khu vực lân cận.

