Chờ...

Căn cứ Mỹ ở Iraq bị tên lửa tấn công

VOH - Căn cứ không quân “Mắt hổ” của Mỹ ở tỉnh Anbar, miền Tây Iraq, đã bị tấn công bởi hơn 40 quả đạn cối và tên lửa tự chế vào ngày 20/1, theo truyền thông Iraq và khu vực.

Đây là cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào các căn cứ Mỹ ở Iraq, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và Israel.

Một nguồn tin chính phủ Iraq cho biết cuộc tấn công khiến một số binh sỹ Mỹ bị thương nhẹ, nhưng khiến một số nhân viên an ninh Iraq bảo vệ vòng ngoài của căn cứ bị thương nặng. Một số nguồn tin A rập cho rằng cuộc tấn công do lực lượng Hezbollah chi nhánh Iraq, một nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn, thực hiện.

Căn cứ Mỹ ở Iraq bị tên lửa tấn công 1
Một chiếc xe hư hỏng tại nơi tên lửa nhắm vào căn cứ Ain Al-Asad của Mỹ ở Iraq. - Ảnh REUTERS

Căn cứ “Mắt hổ” là một trong những căn cứ quan trọng nhất của Mỹ ở Iraq, nơi đóng quân của khoảng 2.000 binh sỹ Mỹ. Căn cứ này cũng là nơi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thăm vào tháng 12/2023, trong chuyến công du đầu tiên của ông tới Trung Đông.

Cuộc tấn công này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Iran và Israel. Khoảng 10 ngày trước, quân đội Israel đã phát động chiến dịch không kích vào dải Gaza, nơi Hamas, một nhóm Hồi giáo cực đoan được Iran ủng hộ, kiểm soát. Chiến dịch này đã khiến hơn 200 người thiệt mạng, phần lớn là người Palestine.

Theo nguồn tin quân đội Mỹ, kể từ ngày 17/10/2023 đến nay, đã có ít nhất 106 cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào các căn cứ Mỹ ở Iraq và Syria. Phần lớn các cuộc tấn công do nhóm “Lực lượng kháng chiến Hồi giáo tại Iraq” tiến hành, với lý do đáp trả việc Mỹ ủng hộ Israel.

Mỹ hiện có khoảng 5.000 binh sỹ đóng quân tại Iraq, trong khuôn khổ liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên, mặt trận chống IS đã bị lu mờ bởi sự gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Iran, cũng như giữa Iran và các đồng minh của Mỹ ở khu vực, như Israel và các nước vùng Vịnh.