Chờ...

Căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria và Iraq tiếp tục bị tấn công

VOH - Ngày 5/11, lực lượng quân đội Mỹ đồn trú tại Syria và Iraq tiếp tục bị tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và súng cối.

Tân Hoa Xã đưa tin, các vụ tấn công mới nhất nhằm vào quân đội Mỹ ở Syria và Iraq do các tay súng Hồi giáo dòng Shiite tại Iraq thực hiện. Các tay súng này tự xưng là lực lượng "Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq", tuyên bố đã tấn công bằng UAV nhằm vào căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực Tell Beydar, gần thị trấn al-Hasakah ở đông bắc Syria, nhưng không cho biết thông tin chi tiết.

Lực lượng này cũng thừa nhận các máy bay chiến đấu vào tối 5/11 đã bắn 4 quả đạn súng cối vào căn cứ không quân Ayn al-Asad gần thị trấn al-Baghdadi, cách thủ đô Baghdad của Iraq khoảng 190km về phía tây bắc.

Thông tin về những cuộc tấn công mới nhất được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến công du đến Iraq và thảo luận với Thủ tướng Mohammed Shia' al-Sudani về cuộc xung đột giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas. 

Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm này, ông Blinken đã kêu gọi chấm dứt những hành động đe dọa tính mạng của các quân nhân Mỹ.

Căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria và Iraq tiếp tục bị tấn công
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) thảo luận với Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani (phải) - Ảnh: Anadolu/Getty

Mỹ hiện có 2.500 binh sĩ đang đồn trú ở Iraq và 900 binh sĩ đóng quân ở nước láng giềng Syria, thực hiện nhiệm vụ cố vấn và hỗ trợ các lực lượng địa phương chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - lực lượng khủng bố đã chiếm giữ và kiểm soát nhiều vùng ở hai quốc gia này vào năm 2014.

Căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria và Iraq tiếp tục bị tấn công
Lính Mỹ đang tuần tra tại một thị trấn ở tỉnh Hasakah thuộc vùng đông bắc Syria, ngày 7/6/2023 - Ảnh: AFP

Những năm qua, các nhóm dân quân ở Iraq được Iran hậu thuẫn thường xuyên tấn công lực lượng Mỹ đóng tại đây. Cho đến năm ngoái, một thỏa thuận ngừng bắn được áp dụng và tình hình ở Iraq đã tương đối ổn định trở lại. 

Tuy nhiên, trước tình hình căng thẳng ở Trung Đông hiện nay, các nhóm vũ trang Iraq do Iran hậu thuẫn đã đe dọa sẽ tấn công các cơ sở và lực lượng của Mỹ bằng tên lửa và UAV nếu Washington can thiệp hỗ trợ Israel trong xung đột với Hamas ở Gaza.