Chờ...

Căng thẳng Trung Đông tăng cao: Iran phê phán lời kêu gọi kiềm chế từ Châu Âu

IRAN - Ngày 13/8, Bộ Ngoại giao Iran phản ứng mạnh mẽ trước lời kêu gọi kiềm chế căng thẳng từ Pháp, Đức và Anh, coi đây là "thiếu logic chính trị và mâu thuẫn với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế".

Hãng tin Reuters đưa tin, phản ứng này diễn ra sau khi ba quốc gia châu Âu đưa ra tuyên bố chung vào ngày 12/8, yêu cầu Iran và các đồng minh của họ không có hành động tấn công Israel sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas, Ismail Haniyeh, tại Tehran vào tháng trước.

Theo các cáo buộc từ Iran và các đồng minh của họ, bao gồm Hamas và Hezbollah ở Lebanon, Israel đứng sau vụ ám sát này. Tuy nhiên, chính phủ Israel chưa có bất kỳ phản hồi nào về vấn đề này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Nass Kanaani, chỉ trích ba nước châu Âu vì không chỉ ra các tội ác mà Israel đã thực hiện, đồng thời yêu cầu Tehran không đáp trả những vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

thu-linh-hamas-1-2
Cái chết của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh khiến căng thẳng ở Trung Đông leo thang - Ảnh: AFP

Ông Kanaani nhấn mạnh rằng Tehran đã xác định rõ ràng sự đối đầu với Israel và kêu gọi Paris, Berlin và London "đứng lên chống lại cuộc chiến ở Dải Gaza và sự hiếu chiến của Israel". Ông cũng chỉ ra rằng sự thiếu hành động của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và sự hỗ trợ chính trị cũng như quân sự của các chính phủ phương Tây dành cho Israel đã góp phần vào sự gia tăng căng thẳng ở Gaza và toàn khu vực.

Trong một diễn biến liên quan, Mỹ đang nỗ lực yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác có mối quan hệ với Iran thuyết phục Tehran giảm căng thẳng tại Trung Đông. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến sẽ đến Trung Đông vào ngày 13/8 (giờ địa phương) và có kế hoạch thăm Qatar, Ai Cập và Israel.

Iran đã nhiều lần tuyên bố sẽ có phản ứng đối với các hành động của Israel và Mỹ dự đoán rằng một cuộc tấn công trực diện vào Israel có thể xảy ra trong thời gian tới. Các nhà ngoại giao phương Tây đang nỗ lực để ngăn chặn sự bùng nổ của một cuộc xung đột lớn hơn tại Trung Đông, nơi căng thẳng đã gia tăng do cuộc chiến giữa Israel và Hamas tại Gaza.