Chờ...

Phó Tổng thống Iran từ chức sau khi bổ nhiệm 1 tuần

IRAN - Theo Đài NDTV, ông Javad Zarif ngày 12/8 thông báo ông đã từ chức phó tổng thống Iran, dù chỉ mới được bổ nhiệm hơn 1 tuần.

"Tôi đã từ chức phó tổng thống phụ trách các vấn đề chiến lược vào tuần trước", ông Zarif đăng tải trên X, không lâu sau khi được Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian bổ nhiệm.

Ông Zarif khi còn là Ngoại trưởng Iran tại Baghdad, Iraq, năm 2021 AFP
Ông Zarif khi còn là Ngoại trưởng Iran - Ảnh: AFP

Dẫn lý do từ chức, ông Zarif bày tỏ sự thất vọng với dàn nội các mới gồm 19 người của Iran, khi ông đã không thể thực hiện lời hứa đạt được một nội các với sự tham gia của phụ nữ, thanh niên và các nhóm thiểu số.

Tổng thống Pezeshkian hôm 11/8 trình danh sách ứng viên nội các, trong đó chỉ có duy nhất một phụ nữ, lên quốc hội để phê duyệt.

Danh sách này vấp phải chỉ trích từ một số người trong phe cải cách ở Iran, khi các chính trị gia bảo thủ từng làm việc dưới thời chính quyền cố tổng thống Ebrahim Raisi cũng có mặt trong nội các.

Ngoài ra, Zarif nói ông cũng chịu áp lực sau khi được bổ nhiệm làm phó tổng thống vì con ông có quốc tịch Mỹ.

Iran có một đạo luật quy định không bổ nhiệm giữ các cương vị nhạy cảm đối với những người mang hai quốc tịch, hoặc có con, hay vợ/chồng mang hai quốc tịch.

Ông Zarif, 64 tuổi, giữ chức ngoại trưởng Iran từ năm 2013 đến năm 2021 trong chính phủ của cựu tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Ông là một nhân vật quen thuộc trên trường quốc tế, đặc biệt là trong các cuộc đàm phán lâu dài nhằm đi đến ký kết thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015, được biết đến với tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện.

Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện sụp đổ sau đó ba năm khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút nước này khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Dù vậy, thỏa thuận này vẫn khiến ông Zarif trở thành biểu tượng cho một Iran cởi mở và hướng ngoại hơn.